สังคมข่าวหุ้น

วันก่อนหน้านี้ หรือวันที่มีงานสัมมนาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วใครเห็น “ภากร ปิตธวัชชัย” ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ หน้าเครียด ๆ จะมาบอกคำตอบให้ว่า


วันก่อนหน้านี้ หรือวันที่มีงานสัมมนาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วใครเห็น ภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ หน้าเครียด ๆ จะมาบอกคำตอบให้ว่า เขาถูกคนใหญ่คนโต คนตัวสูง ๆ แบบบิ๊กเบิ้มต่อว่ามาน่ะ เกี่ยวกับตลาดหุ้นปรับลงต่อเนื่อง แล้วเหมือนไม่ได้ทำอะไรเลย ปล่อยให้คนมาชี้หน้าด่ารัฐบาลอยู่นั่น หุหุ…..

ทรู คอร์ปอเรชั่น TRUE ปรับลงต่อเนื่อง ลึก ๆ แล้วมาจากนักลงทุนต่างชาติสไตล์นักเลงไปยืมหุ้นมาขาย หรือ “ชอร์ตเซล” กันสนุกสนาน หน้าระรื่น แล้วข่าวว่า ไม่ใช่ทำแค่หุ้นทรูฯ เท่านั้นนะ ยังทำชอร์ตเซลกับหุ้นอีกหลายตัว จนกดดัชนีหุ้นไทยรูดแล้วรูดอีก มีข่าวอีกว่า นักลงทุนกลุ่มนี้เคยไปอาละวาดที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์ แล้วถูกทางการที่นั่นเขากวาดล้าง เลยขยับมาตลาดหุ้นไทย เพราะรู้ว่าไม่มีใครทำอะไรได้!!

คันมือ คันปากมานานแหละ สำหรับมาตรการของตลาดฯ เกี่ยวกับการสกัดหุ้นเวลาที่ราคามันขึ้นมาเยอะ ๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นไอพีโอ หรือหุ้นในกระดานตัวอื่น ๆ นัยฯ อ้างว่าคุ้มครองรายย่อย…เอาแบบนี้นะ หากจะสกัดหุ้นขึ้นเพื่อคุ้มครองรายย่อยจริง ๆ นะ ควรจะเข้าไปดูแลหุ้นที่ถูก ทุบ ลงมาแบบไร้สาเหตุด้วย ทั้งหุ้นไอพีโอ และตัวอื่น ๆ เพราะกลุ่มคนที่ทำแบบนี้ได้มีแต่รายใหญ่กับ เจ้าของ หรือที่เรียกกันว่า สลัดเม่า คือต้องมีมาตรการไม่ให้หุ้นเหล่านี้มันถูกทุบ ถูกกดราคาลงไป ไม่ใช่แค่สกัดหุ้นวิ่งขึ้น ต้องสกัดหุ้นวิ่งลงด้วย สมฯ แล้วที่ถูกด่ามาน่ะ ถูกด่าแบบขึ้น “มึง” ขึ้น “กู” กันเลย หุหุ….

วันนี้แล้วสินะ สำหรับ กสทช. ว่าจะเห็นชอบเรื่อง ADVANC เข้าซื้อ 3BB หรือเปล่า หลังจากเล่นเกม ดึงเรื่องมาหลายรอบ หลายเพลา อะไรนักหนาก็ไม่รู้ สมมติว่า วันนี้ หาก กสทช. เห็นชอบจริง ๆ หุ้น JAS น่าจะวิ่งคึกคัก เพราะจะต้องมีปันผลออกมาให้กับผู้ถือหุ้นแน่ ๆ เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหญ่ จัสมินฯ เป็นหนี้แบงก์ไทยพาณิชย์ อยู่ค่อนข้างเยอะ ต้องนำเงินได้จากขายหุ้นไปชำระคืนหนี้ ข่าวว่า ยอดหนี้น่าจะอยู่ราว ๆ 1.5 หมื่นล้านบาท +เล็กน้อย

หุ้นกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน DIF ไม่คาดคิดว่า จะถูกดึงมาเล่นที่ราคาระหว่าง 8.00-8.55 บาท เพราะระดับ 9.00 บาท ถือว่าค่อนข้างราคาถูกแล้ว ส่วนจะเป็นฝีมือใครนั้นขี้เกียจคาดเดา เอาเป็นว่า การจ่ายปันผล งวดไตรมาส 3/2566 จำนวน 0.2264 บาทต่อหน่วยลงทุน ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 14 พ.ย.นี้ ราคาน่าจะไปได้สูงสุดไม่เกิน 8.60-8.65 บาท และพอวันขึ้น XD น่าจะปรับลงมา 0.20 บาท หรือลงมาที่ราว ๆ 8.40 บาท +/ เล็กน้อย ใครที่มีต้นทุนอยู่ 8.00-8.30 บาท น่าจะรอดตัวจากการขึ้น XD ยิ่งไปกว่านั้น หากวันนี้ กสทช. เคาะเรื่องแอดวานซ์ 3BB คนจะแห่กลับไป JASIF แล้วราคา DIF หลังขึ้น XD อาจจะย่อลงมามากกว่านี้

กลับมาเรื่องภาวะตลาดกันบ้าง ล่าสุด วานนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ สำนักงาน ก.ล.ต. สุมหัวแถลงข่าวที่สร้างความผิดหวังให้นักลงทุน เพราะจากเดิมคาดกันว่า น่าจะมีมาตรการห้ามชอร์ตเซล แต่ที่ไหนได้ กลุ่มนักลงทุนต่างชาติยังสามารถชอร์ตเซลต่อไปได้ เพราะทั้งสองหน่วยงานต่างบอกว่าไม่พบอะไรที่ผิดปกติ สรุป แถลงข่าววานนี้ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน จับต้องไม่ได้ หุ้นไทยวันนี้มีโอกาส ลงแล้ว ลงอยู่ และลงต่อ ตัวใครตัวมันกันละ

Back to top button