CHAYO สปินออฟไฟแนนซ์

ไม่ทำให้ผิดหวัง..!! เมื่อ CHAYO ประกาศงบไตรมาส 3/2566 ฟาดกำไรสุทธิไป 75.59 ล้านบาท โตกระฉูด 110.38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


ไม่ทำให้ผิดหวัง..!! เมื่อบริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ของ “เฮียสุขสันต์ ยศะสินธุ์” ประกาศงบไตรมาส 3/2566 ฟาดกำไรสุทธิไป 75.59 ล้านบาท โตกระฉูด 110.38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 35.93 ล้านบาท

โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 376.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.2% ส่วนใหญ่มาจากรายได้ดอกเบี้ยจากเงินให้สินเชื่อแก่สินทรัพย์ด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้น 49.31% อยู่ที่ 335.16 ล้านบาท และรายได้ดอกเบี้ยจากเงินให้กู้ยืมเพิ่มขึ้น 37.65% อยู่ที่ 28.04 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีรายได้จากธุรกิจบริการจัดหาคนอีกจำนวน 4.66 ล้านบาท

แหม๊…ช่างแตกต่างจากบริษัทบริหารจัดการหนี้เสียอีกรายที่เคยเป็นความหวังของหมู่บ้าน แต่ดั๊น…เปิดงบออกมากำไรโตแค่หางอึ่ง ทำเอานักลงทุนเซ็งเป็ดไปตาม ๆ กัน

คงไม่ต้องบอกนะว่าเป็นบริษัทไหน..? น่าจะเห็น ๆ กันอยู่ทนโท่…

ตัดกลับมาที่ CHAYO นอกจากจะรายงานกำไรในไตรมาส 3/2566 ให้นักลงทุนชื่นอกชื่นใจแล้ว ยังมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเตรียมจะหย่านมลูก อุ๊ย…สปินออฟบริษัทลูกที่ชื่อ บริษัท ชโย แคปปิตอล จำกัด หรือ CCAP (CHAYO ถือหุ้นในสัดส่วน 71.25%) เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยนะ…โดยมีเป้าหมายจะผลักและดันกระบวนการให้แล้วเสร็จภายในปี 2567…ก็ว่ากันไป

สิ่งที่น่าสนใจ ถ้าจะบอกว่าชโย แคปปิตอล เป็นบริษัทที่ CHAYO ใช้มาเติมห่วงโซ่ธุรกิจเพื่อให้ครบลูป ก็คงไม่ผิดนัก เพราะดำเนินธุรกิจหลักในการปล่อยสินเชื่อทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน รวมทั้งธุรกิจให้บริการเบิกเงินเดือนล่วงหน้า…

ถ้าให้เห็นภาพ…เมื่อ CHAYO ซื้อหนี้เสียมา (แน่นอนว่าต้องเป็นราคาดิสเคาต์) ก็จะมีกระบวนแปลงลูกหนี้ (เสีย) ให้เป็นลูกหนี้ (ดี) ด้วยการเจรจาไกล่เกลี่ยปรับโครงสร้างหนี้ ก็คงใช้ชโย แคปปิตอลเข้ามาเป็นทางเลือกในการปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้เพื่อนำเงินมาจ่ายหนี้ให้กับ CHAYO นั่นแหละ…

เท่ากับว่า CHAYO จะได้ 2 ขาด้วยกัน…ขาแรก หนี้เสียที่เก็บได้ (จากการที่ลูกหนี้ไปกู้เงินจากชโย แคปปิตอล มาชำระหนี้)

ส่วนขาที่สอง เมื่อชโย แคปปิตอล เติบโตดี (จากรายได้ดอกเบี้ยในการปล่อยกู้) และเนื่องจากมีฐานข้อมูล มีดาต้าของลูกหนี้อยู่แล้ว ก็สามารถอัพแวลูไปสู่การปล่อยกู้สินเชื่อได้เพิ่มเติมอีก ก็จะทำให้ CHAYO ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่มีโอกาสเติบโตมากขึ้นอีก

แล้วถ้าไปส่องงบการเงิน ชโย แคปปิตอล ในช่วง 2 ปีย้อนหลัง ก็ไม่ขี้เหร่นะ…ปี 2564 มีกำไรสุทธิ 5.6 ล้านบาท จากรายได้รวม 13.7 ล้านบาท และปี 2565 ฟาดกำไรสุทธิไป 38 ล้านบาท จากรายได้รวม 77.6 ล้านบาท ขณะที่งวด 9 เดือนแรกปี 2566 ตุนกำไรสุทธิไว้แล้ว 27.9 ล้านบาท จากมีรายได้รวม 77 ล้านบาท

โอเค…แม้การสปินออฟชโย แคปปิตอล เข้าตลาดฯ ครั้งนี้ จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของ CHAYO ลดลง เหลือถือหุ้นแค่ 53.44% แต่ชโย แคปปิตอล ยังมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CHAYO อยู่นะ เพราะยังถือหุ้นมากกว่า 50%…นั่นหมายถึง CHAYO สามารถ consolidate งบชโย แคปปิตอลได้เหมือนเดิม…

แต่ไม่ต้องกระเตง ชโย แคปปิตอล อีกต่อไป โดยเฉพาะในเรื่องของเงินลงทุน

ฟากชโย แคปปิตอล ก็จะมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเงินทุนจาก CHAYO เนื่องจากมีทางเลือกในการเข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น ทั้งจากการออกหุ้นกู้ การเพิ่มทุน หรือกู้เงินจากแบงก์…

งานนี้บอกเลยว่า CHAYO ไม่เสียหายอะไร…ดีดลูกคิดแล้วมีแต่ได้กับได้..!!

ถ้าไม่ใช่…ก็เอาปากกามาวงได้นะจ๊ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button