TK ลดเสี่ยง..เพิ่มโอกาส.?

ถ้าพูดถึงตลาดเช่าซื้อ ต้องบอกว่าเป็นอีกตลาดที่กลายเป็นทะเลสีเลือดไปแล้ว มีทั้งเช่าซื้อห้องแถว รายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ เต็มไปหมด...


ถ้าพูดถึงตลาดเช่าซื้อ ต้องบอกว่าเป็นอีกตลาดที่กลายเป็นทะเลสีเลือด หรือเรดโอเชียนไปแล้ว มีทั้งเช่าซื้อห้องแถว รายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ เต็มไปหมด…ตลาดแข่งกันเดือดไม่พอ ยังถูกภาครัฐคุมดอกเบี้ยให้ต่ำอีกต่างหาก นั่นหมายความว่า นอกจากเค้กก้อนนี้จะมีตัวหารเยอะแล้ว มาร์จิ้นยังต่ำอีกด้วย

ทำให้บริษัทเช่าซื้อหลาย ๆ แห่ง ต้องเร่งปรับตัวกันยกใหญ่ พยายามดิ้นหารายได้ใหม่ ๆ เข้ามาเติม บางเจ้าก็หันไปทำจำนำทะเบียน หรือบางเจ้าก็ปล่อยสินเชื่อบุคคล สินเชื่อโฉนดที่ดิน สินเชื่อรถบรรทุก หรือสินเชื่อออนไลน์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ไม่เว้นแม้แต่เช่าซื้อเก่าแก่อย่างบริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ของ “กลุ่มพรประภา” ก็ต้องปรับตัวเช่นกัน อย่างเมื่อ 2 ปีก่อน ก็ขยับไปทำสินเชื่อจำนำทะเบียน พ่วงด้วยสินเชื่อส่วนบุคคล แต่ไม่หยุดอยู่แค่นั้น ล่าสุดส่งบริการใหม่ที่ชื่อ TK Me” บริการรถจักรยานยนต์ให้เช่ารายสัปดาห์ หรือรายเดือน เพื่อจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเตรียมจะให้บริการ (Soft Launch) ในเดือน ม.ค.นี้

บริการ TK Me” ของ TK ชูจุดขายเป็นทางเลือกให้กับคนที่ต้องการใช้รถมอเตอร์ไซค์ แต่ไม่อยากมีภาระในการผ่อนค่างวด ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คนกลุ่มนี้ได้มีรถมอเตอร์ไซค์ใช้งานมากขึ้น ด้วยการมาเช่าเป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือนกับ TK Me” แทน

อ้อ…ถ้าจำกันได้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มบางจากกับบีทีเอส ก็เพิ่งเปิดตัว “รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto (ปิ่นโต)” ไปหมาด ๆ แต่ “ปิ่นโต” กับ TK Me” มีความต่างในความเหมือน…ความเหมือนคือให้เช่ามอเตอร์ไซค์เหมือนกัน สิ่งที่ต่างกันคือ “ปิ่นโต” เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่จับกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ในบริเวณใกล้เคียงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นหลัก ในขณะที่ TK Me” น่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ทั่ว ๆ ไป และจับกลุ่มคนทั่วไป (ละมั้ง)…

คนทั่ว ๆ ไปในที่นี้ ถ้าสโคปให้แคบลงมา ก็คงโฟกัสไปที่กลุ่มคนที่อยากสร้างอาชีพ เช่น กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ พนักงานรับส่งอาหาร หรือไรเดอร์ พนักงานส่งเอกสาร ฯลฯ ไม่น่าจะใช่พวกโจ๋ขาซิ่งหรอกมั้ง…ซึ่งการโฟกัสกลุ่มคนสร้างอาชีพ จะทำให้ความเสี่ยงด้าน NPL ต่ำ เพราะคนกลุ่มนี้เช่ามอเตอร์ไซค์ไปสร้างมูลค่าเพิ่ม ได้เงินมาก็คงรีบนำมาชำระค่าบริการ ซึ่งจะแตกต่างจากเช่าซื้อทั่ว ๆ ไปที่ได้รถไปแล้ว บางคนหนีหายไปเลย

แล้วอย่าลืมว่า TK มีฐานลูกค้าอยู่แล้วกว่า 2 ล้านราย ก็คงใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้าเดิมในการนำเสนอบริการใหม่แหละ เพราะมีข้อมูลอินไซด์ของลูกค้าอยู่แล้ว ก่อนจะขยายไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ส่วนความเสี่ยงน่าจะอยู่ที่ต้องทุ่มเงินก้อนโตซื้อมอเตอร์ไซค์มาเตรียมไว้สำหรับการให้บริการ

แต่เชื่อว่าระดับเจ้าพ่อเช่าซื้ออย่าง TK คงตีลังกาคิดมาดีแล้วล่ะ…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ

แหม๊…เสียดายที่ TK ไม่ยอมเปิดเผยค่าบริการ…ไม่งั้นจะได้เตรียมเงินในกระเป๋าไปเช่า TK Me” มาแว้น…อุ้ย มาขับกะเค้าบ้าง

ก็เป็นบริการใหม่ที่ TK หวังมาช่วยเสริมการเติบโตให้แข็งแกร่งขึ้น…

หลังจากในรอบปีที่ผ่านมา มีสารพัดปัจจัยลบรุมเร้า จนทำให้ราคาหุ้นทรุด…กำไรหดหาย ขณะที่ปีนี้ก็ยังมีความเสี่ยงรออยู่ อาทิ การออกร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อให้แบงก์ชาติกำกับดูแลธุรกิจการให้เช่าซื้อและการให้เช่าแบบลีสซิ่งรถยนต์และรถจกรยานยนต์ คาดจะมีผลบังคับใช้ต้นปี 2567 หรือแนวทางการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible lending) เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนแบบยั่งยืน ซึ่งคาดจะเริ่มใช้ต้นปี 2567 เช่นกัน

ดูท่าแล้วปี 2567 นี้กลุ่มเช่าซื้อก็น่าจะหืดขึ้นคอนะเนี่ย…

แต่ตอนนี้อยากเห็นหน้าตา TK Me” แล้วสิ..?

…อิ อิ อิ…

Back to top button