TIDLOR อินชัวร์โฮลดิ้ง.!

ช่วงระหว่างรองบไตรมาส 1/2567 ของ TIDLOR จะออกมาดีมั้ย..? ตามนัดหรือผิดนัด..!? แต่ระหว่างนี้ TIDLOR กำลังแต่งตัวปรับโฉม...ปรับโครงสร้างใหม่


ช่วงระหว่างรองบไตรมาส 1/2567 ของบริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR จะออกมาดีมั้ย..? ตามนัดหรือผิดนัด..!? แต่ระหว่างนี้ TIDLOR กำลังแต่งตัวปรับโฉม…ปรับโครงสร้างใหม่ จัดตั้งบริษัท ติดล้อ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ “ติดล้อ โฮลดิ้งส์” ขึ้นมา เพื่อไปถือหุ้นในบริษัทอื่น…

เป็นการอัพสถานะขึ้นเป็น “โฮลดิ้งคอมพานี” เต็มตัว..!!

กระบวนการ “ติดล้อ โฮลดิ้งส์” จะตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ หุ้น TIDLOR จากผู้ถือหุ้นรายอื่น…ซึ่งราคาเทนเดอร์ฯ เท่าไหร่นั้น..? ตอนนี้ยังไม่กำหนด จากนั้นก็จะเพิกถอนหุ้น TIDLOR ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วเอา “ติดล้อ โฮลดิ้งส์” เข้าตลาดแทน…

ปิดฉากหุ้น TIDLOR ไปโดยปริยาย..!!

ฟากผู้ถือหุ้น TIDLOR ที่เห็นดีเห็นงามกับการปรับโครงสร้างครั้งนี้ ก็จะเปลี่ยนมาถือหุ้น “ติดล้อ โฮลดิ้งส์” แทน จากการใช้วิธีสวอปหุ้น หรือแลกหุ้น TIDLOR กับหุ้น “ติดล้อ โฮลดิ้งส์” ในสัดส่วน 1 ต่อ 1 นั่นเอง…

สเต็ปถัดมา จะมีการจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมา เพื่อรับโอนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยในรูปแบบ InsurTech ได้แก่ AREEGATOR และ heygoody รวมทั้งทรัพย์สินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มูลค่ารวมประมาณ 451 ล้านบาท จากนั้น “ติดล้อ โฮลดิ้งส์” จะเข้าไปถือหุ้นในบริษัทใหม่แห่งนี้ในสัดส่วน 99.99%…

ถ้านึกภาพไม่ออกว่า TIDLOR กำลังทำอะไร…ให้นักลงทุนนึกถึงกรณีบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS ที่มีการปรับโครงสร้างขึ้นเป็นโฮลดิ้งคอมพานี ในชื่อ บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH แล้วถอดหุ้น PS ออกจากตลาดฯ เอาหุ้น PSH มาเสียบแทน

หรือกรณีบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP ซึ่งปรับโครงสร้างขึ้นสู่โฮลดิ้งคอมพานี เพื่อขยายกิจการภายใต้ชื่อบริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPH

กลับมาที่ TIDLOR การแปลงร่างขึ้นสู่โฮลดิ้งก็น่าสนใจแหละ แต่ที่น่าสนใจกว่า เห็นจะเป็นขา InsurTech นี่แหละ..!!

ด้วยปัจจุบันมีทั้งไฟแนนซ์ตึกใหญ่ ไฟแนนซ์ห้องแถว และไฟแนนซ์ข้างทางเต็มไปหมด แล้วอีกหน่อยก็จะมีเวอร์ชวลแบงก์มาแย่งชิงลูกค้าไปอีก ทำให้เดิมทีตลาดนี้ก็เป็นทะเลสีแดงอยู่แล้ว จะกลายเป็นทะเลเพลิงไป และเป็นโจทย์ทางธุรกิจให้ TIDLOR ต้องแสวงหาน่านน้ำใหม่…

ซึ่งดูเหมือนธุรกิจ InsurTech จะเป็นคำตอบของ TIDLOR ในเวลานี้…

โอเค…ธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย แม้จะมีเจ้าใหญ่ในตลาด แต่ถ้าดูจากเบี้ยประกันวินาศภัยในปี 2566 ที่มีมูลค่า 285,028 ล้านบาท เติบโต 3.5% จากปีก่อน ก็ไม่น้อยนะ และมีโอกาสเติบโตได้อีก

แล้วถ้าให้เดา…ด้วย TIDLOR เป็นบริษัทลูกของธนาคารกรุงศรี (BAY) ก็คงใช้ดาต้าฐานลูกค้าของแบงก์มาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยแหละ…ที่ผ่านมาการดำเนินการภายใต้แบงก์อาจทำได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ด้วยมีเกณฑ์ของแบงก์ชาติครอบอยู่…การผ่องถ่ายไปให้ TIDLOR จะทำให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

ส่วนธุรกิจหลักอย่างธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ ตอนนี้ยังไม่ทิ้งนะ…แต่ในอนาคตไม่แน่ เพราะมีหนึ่งประโยคที่ TIDLOR ระบุว่า “ในอนาคต ติดล้อ โฮลดิ้งส์ อาจปรับเปลี่ยนโครงสร้างของบริษัทฯ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ กฎหมาย และเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้น” ก็ว่ากันไป

ถ้าถามว่า เมื่อขึ้นเป็นโฮลดิ้งคอมพานีแล้ว หุ้น “ติดล้อ โฮลดิ้งส์” จะเป็นยังไง..??

จากคาแรกเตอร์ของหุ้น TIDLOR เดิมจะโหนไปกับกระแสไฟแนนซ์ ถ้ามีข่าวลดดอกเบี้ยเมื่อไหร่..?? ก็จะเห็นแรงเก็งกำไรในหุ้น TIDLOR คึกคัก แต่คาแรกเตอร์นี้กำลังจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากเป็นหุ้น Growth Stock ปันผลน้อย ก็จะเข้าสู่โหมดหุ้น defensive stock ปันผลสูง เพื่อให้ผู้ถือหุ้นรับประโยชน์มากสุด

ทำให้หุ้น “ติดล้อ โฮลดิ้งส์” ไม่เหมาะกับสายเก็ง (กำไร) แต่เหมาะกับสายเก็บ (รับปันผล) มากกว่า

ก็ต้องวัดใจว่า ผู้ถือหุ้นจะเลือกทางไหน..??

แต่ที่แน่ ๆ มันจบแล้ว “หุ้น TIDLOR กับสายเก็ง”..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button