III เสีย ANI-ได้ AOTGA

เห็นงบไตรมาส 1/2567 ของ III แล้ว แอบสะดุ้งหน่อย ๆ เพราะจากโมเมนตัมน่าจะดี ธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศน่าจะเติบโตล้อไปตามเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น


เห็นงบไตรมาส 1/2567 ของบริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III แล้ว แอบสะดุ้งหน่อย ๆ เพราะจากโมเมนตัมน่าจะดี ธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศน่าจะเติบโตล้อไปตามเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น และการเพิ่มเส้นทางการบิน รองรับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว…

แต่ทำไปทำมาเปิดงบไตรมาส 1/2567 กำไรลดลงซะงั้น…โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 116.6 ล้านบาท ลดลง 19.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 143.9 ล้านบาท

ทำเอานักลงทุนเกิดอาการเซ็งเป็ดไปตาม ๆ กัน…

ทั้ง ๆ ที่รายได้จากการขายและบริการก็เติบโตดีนะ อยู่ที่ 499.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 437 ล้านบาท เป็นผลมาจากกลุ่มธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศเติบโต ทั้งธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศแบบขายส่ง โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มลูกค้าอีคอมเมิร์ซและธุรกิจให้บริการคลังสินค้าภายในสนามบินดอนเมือง ที่มีปริมาณสินค้าผ่านคลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น

อ้าว..ธุรกิจหลัก III ก็โตนะ แล้วเหตุไฉนกำไรถึงได้ทรุดล่ะเนี่ย…??

พอไปแงะแกะไส้ในดู ถึงบางอ้อ…ที่แท้เกิดจาก Dilution effect หลังจาก III สปินออฟบริษัทลูก บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน ANI ลดลงจากเดิม 51.66% เป็น 36.15%

สัดส่วนการถือหุ้นลดไม่พอ ผลงานโค้งแรกของ ANI ไม่ปังอีกต่างหาก โดยไตรมาส 1/2567 กำไรสุทธิเหลือแค่ 163 ล้านบาท ลดลง 13.7% เมื่อเทียบกับปี 1/2566

กลายเป็นว่า III โดน ANI ทั้งขึ้นทั้งล่องนะเนี่ย…

แต่ในความโชคร้ายก็มีความโชคดีอยู่บ้าง ตรงที่ผลตอบแทนจากบริษัท บริการภาคพื้นท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) ซึ่ง III ลงทุนผ่านบริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (SAL) มีผลการดําเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินและภาคการท่องเที่ยว ทำให้บริษัทได้รับส่วนแบ่งกําไรจาก SAL จำนวน 33.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61.4% จากไตรมาส 1/2566 ที่รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจำนวน 20.6 ล้านบาท

งานนี้ III เสีย (สัดส่วนถือหุ้น) ใน ANI…แต่ได้ AOTGA ช่วยประคองงบไตรมาส 1/2567 นั่นเอง..!!

แต่ช็อตที่น่าสนใจ ตั้งแต่เดือน พ.ค.นี้ AOTGA จะเริ่มให้บริการคลังสินค้าหลายรูปแบบ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ มีพื้นที่ประมาณ 4,800 ตารางเมตร เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าหลายรูปแบบ เช่น การขนส่งสินค้าด้วยรถและต่อเครื่องบิน หรือการขนส่งด้วยเรือและต่อเครื่องบิน ซึ่งจะเกิดการ Synergy ระหว่างการขนส่งสินค้าทางอากาศแบบขายส่งของบริษัท ในรูปแบบ Transit ที่ขนส่งสินค้าอี-คอมเมิร์ซ จากประเทศเพื่อนบ้านมายังประเทศไทยและต่อไปยังประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะสหรัฐฯ และยุโรปด้วยวิธีการขนส่งทางรถและต่อเครื่องบิน

เมื่อ AOTGA มีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้น…SAL ก็จะเติบโตมากขึ้นตามไปด้วย ในขณะที่ III ซึ่งอยู่ห่วงโซ่บนสุดก็จะได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ…

นี่ยังไม่รวมกรณีที่ AOTGA ถูกมองว่าเป็นเต็งหนึ่งที่จะคว้างานบริการภาคพื้นดิน สนามบินสุวรรณภูมิรายที่ 3 วงเงิน 29,390.76 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดประมูลเร็ว ๆ นี้อีกนะ

ดู ๆ ไป AOTGA น่าจะเป็นตัวเงินตัวทอง อุ๊ย…ตัวทำเงินให้กับ III นะเนี่ย…

แหม๊…มีลูกหลานดีอย่างนี้ คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็พลอยได้ดีไปด้วย

น่าอิจฉาเนอะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button