ดอลล์อ่อนค่าจากคาดการณ์เฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลยูโร และเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ก.ค.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงของสหรัฐและทั่วโลกนั้น จะทำให้เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ค่าเงินยูโร (13 ก.ค.) แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1110 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1068 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่เงินปอนด์ลดลงแตะระดับ 1.3162 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3261 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียลดลงแตะ 0.7614 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7639 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบเยนที่ระดับ 104.37 เยน จากระดับ 104.88 เยน และลดลงเมื่อเทียบฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9828 ฟรังก์ จากระดับ 0.9877 ฟรังก์ ในขณะที่ขยับลงเมื่อเทียบดอลลาร์แคนาดาที่ระดับ 1.2966 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3012 ดอลลาร์แคนาดา

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้ โดยล่าสุดรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด หรือ Beige Book ระบุว่า เศรษฐกิจและการจ้างงานยังคงขยายตัวเพียงเล็กน้อยในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค.จนถึงเดือนมิ.ย. และแทบไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเชื่อว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจโลกซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit)
นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันนี้อย่างใกล้ชิด หลังจากมีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. โดยข้อมูลเศรษฐกิจทั้งสองรายการจะเปิดเผยในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button