AEONTS เล็งเพิ่มทุนในบริษัทย่อย ลุยขยายธุรกิจในกัมพูชา

AEONTS เล็งเพิ่มทุนในบริษัทย่อย ลุยขยายธุรกิจในกัมพูชา เตรียมออกหุ้นกู้ 30 ล้านเหรียญฯ ขายธนาคารญี่ปุ่น


นายคิโยะยะซึ อะซะนุมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ วันนี้มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนในบริษัทย่อย คือ AEON Specialized Bank (Cambodia) Plc. จำนวน 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมาจากบริษัท จำนวน 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  และ บริษัท อิออน ไฟแนนเชียล เซอร์วิส จำกัด (AFS)  จำนวน 0.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ซึ่งหลังจากการเพิ่มทุนแล้ว AEON Specialized Bank (Cambodia) Plc.จะมีทุนจดทะเบียนเป็น 12.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยบริษัท และ บริษัท  อิออน ไฟแนนเชียล เซอร์วิส จำกัด ยังคงถือสัดส่วนเท่าเดิมที่ร้อยละ 80 และร้อยละ 20 ตามลำดับ

อนึ่ง AEON Specialized Bank (Cambodia) Plc. ดำเนินธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในประเทศกัมพูชา ก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม 2554 ซึ่งอยู่ในระหว่างการขยายธุรกิจภายใต้ตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ปัจจุบัน AEON Specialized Bank (Cambodia) Plc. มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯและจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 12.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯในการเพิ่มทุนครั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ในการกำหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำของธนาคารแห่งชาติกัมพูชา (NBC) และเพื่อการขยายตัวของธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในประเทศกัมพูชา

นอกจากนี้ ตามที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2559 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2559 มีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทในวงเงินไม่เกิน 8 พันล้านบาทเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือเพื่อทดแทนเงินกู้เดิมที่ครบกำหนดซึ่งมีการอนุมัติโดยที่ประชุมคณะกรรมการแล้วจำนวน 3.5 พันล้านบาท และบริษัทได้ดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้แล้วบางส่วน ทำให้ปัจจุบันมีวงเงินคงเหลือจำนวน 4.5 พันล้านบาท

ดังนั้น บริษัทจะออกและเสนอขายหุ้นกู้ใหม่ โดยเป็นหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันเป็นสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐ วงเงินไม่เกิน 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อายุ 5 ปี นับตั้งแต่วันออกหุ้นกู้ เสนอขายธนาคารญี่ปุ่น ส่วนอัตราดอกเบี้ย ขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยตามตลาด ณ วันที่เสนอขายและ ออกหุ้นกู้

ทั้งนี้ให้กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัทที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทมีอำนาจพิจารณา กำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกหุ้นกู้ ตลอดจนดำเนินการขออนุญาตต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีอำนาจในการดำเนินการใดๆ ตามที่จำเป็นและเกี่ยวเนื่องกับการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้

Back to top button