PTL คาดยอดขายปี 60 โตต่อเนื่อง หลังเจาะตลาดใหม่-เพิ่มกำลังการผลิต

PTL คาดปริมาณขายผลิตภัณฑ์งวดเดือนเม.ย.60-มี.ค.61 โตแกร่ง หลังเจาะตลาดใหม่-เพิ่มกำลังการผลิต – มองแนวโน้มอุตฯฟิล์มพลาสติกแบบหนาโตราว 6% แบบบาง 8%


นายอมิต ปรากาซ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PTL เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าปริมาณขายผลิตภัณฑ์ในปี 60/61 (เม.ย.60-มี.ค.61) ปรับตัวขึ้น 3-5% เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจะพยายามเข้าไปเจาะตลาดเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้ฟิล์มที่ยังไม่เคยเข้าไป ประกอบกับจะใช้อัตรากำลังการผลิตเต็มที่ 100% ในสหรัฐฯ จากปัจจุบันใช้อัตรากำลังการผลิตอยู่ที่ 85%

ขณะที่มองแนวโน้มอุตสาหกรรมฟิล์มพลาสติกแบบหนาในปีนี้ จะเติบโตได้ราว 5-6% และฟิล์มพลาสติกแบบบางจะเติบโตได้ราว 6-8% แต่ยังคงมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น การแข่งขันที่สูงขึ้น ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อราคาวัตถุดิบสูงขึ้นตาม แต่ด้วยการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีอย่างต่อเนื่อง บริษัทเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมและบริหารจัดการไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความสามารถการทำกำไรสุทธิได้ จากการขยายตลาดไปในพื้นที่ที่ลูกค้ามีความต้องการใช้มากขึ้น

นอกจากนี้บริษัทได้วางแผนการดำเนินงานในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า โดยจะเน้นการใช้อัตรากำลังการผลิตให้เต็ม 100% ในโรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ,ลงทุนในธุรกิจ Downstream อย่างต่อเนื่อง ,ปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่บริษัทยังไม่เคยมี หรือผลิตภัณฑ์ที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มความสามารถในการดำเนินธุรกิจ ,ขยายฐานลูกค้าไปยังลูกค้ารายย่อยมากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาลูกค้ารายใหญ่ จากปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าอยู่กว่า 3,000 ราย และยังคงมุ่งเน้นการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพยายามลดสินทรัพย์ ในแง่ของสินค้าคงคลังในประเทศและต่างประเทศ จากที่ผ่านมาได้ดำเนินการลดสินค้าคงคลังลงครึ่งหนึ่งแล้ว

“เราคาดว่าปริมาณการขายจะเติบโต 3-5% เนื่องจากจะนำผลิตภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกชนิดหนาทำตลาดระดับบนมากขึ้น ควบคู่ไปกับการเพิ่มยอดขายในกลุ่ม niche market มากขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ Extrusion Coating ที่จะขยายในประเทศไทย และ Offline Coating ,AIOx Coating ที่จะขยายไปยังประเทศตุรกี” นายปรากาซ กล่าว

Back to top button