ตลท.คงเครื่องหมายSP พร้อมขึ้นNPหุ้นPOLARหลังก.ล.ต.สั่งทำSpecial Audit

ตลท.ยังคงเครื่องหมาย SP-NP หุ้น POLAR หลัง ก.ล.ต.สั่งจัดทำ Special Audit


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ หยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ SP (Suspension) ของบริษัทโพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR หลังบริษัทยังไม่ได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 ปี 2560 ภายในระยะเวลาที่กำหนด และขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) เนื่องจากบริษัทมีกรรมการตรวจสอบไม่ครบถ้วนตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด

โดยต่อมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ POLAR  ชี้แจงกรณีบริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลายเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 เนื่องจากมีหนี้สินล้นพ้นตัว ขณะที่งบการเงินประจำปี 2559 ซึ่งเป็นฉบับล่าสุดที่บริษัทนำส่งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2560 บริษัทมีหนี้สินรวม 465 ล้านบาท และมีส่วนผู้ถือหุ้น 4,580 ล้านบาท

ทั้งนี้เนื่องจากการฟื้นฟูกิจการผ่านศาลฯ จะส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่ง POLAR ได้ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวแล้ว แต่คำชี้แจงของบริษัทมีข้อเท็จจริงที่ไม่สอดคล้องกันและไม่สอดคล้องกับข้อมูลที่บริษัทได้เคยแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงให้ POLAR ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายในวันที่ 21 มิถุนายน 2560 แต่ปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้ชี้แจงข้อมูลดังกล่าว

โดยต่อมาวันที่ 23 มิถุนายน 2560 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้สั่งให้ POLAR จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) เกี่ยวกับที่มา ความมีอยู่จริงความครบถ้วนในการบันทึกบัญชี และการเปิดเผยข้อมูลหนี้สินที่บริษัทแจ้งไว้ในคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากข้อมูลหนี้สินที่บริษัทเปิดเผยในงบการเงินแตกต่างจากคำร้องขอฟื้นฟูกิจการอย่างมีนัยสำคัญหากข้อมูลดังกล่าวไม่ถูกต้องอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนได้โดยให้ส่งผลการตรวจสอบต่อสำนักงาน ก.ล.ต.

พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 30 วัน (รายละเอียดตามข่าวของ POLAR วันที่ 5, 14, 19 มิถุนายน 2560 และข่าวของสำนักงาน ก.ล.ต. วันที่ 23 มิถุนายน 2560)

ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP และ NP หลักทรัพย์  POLAR ต่อไป จนกว่าบริษัทจะนำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 ปี 2560 ผลการทำ Special Audit และคำชี้แจงตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามได้ครบถ้วนและชัดเจนเนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญที่กระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัท รวมทั้งเป็นสารสนเทศสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุน

Back to top button