สังคมข่าวหุ้น

*กลุ่มพลังงานช่วยประคองตลาดฯ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*กลุ่มพลังงานช่วยประคองตลาดฯ

*ตลาดฯแกว่งกรอบแคบๆ รอการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  25-26 ก.ค.  คาดว่าน่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ย แต่ที่ตลาดฯติดตามเป็นเรื่องช่วงเวลาการปรับลดงบดุลของสหรัฐฯ ซึ่งตลาดฯคาดว่าจะเริ่มในเดือนก.ย.หรือเดือนธ.ค.ปีนี้  ซึ่งต้องรอฟัง “เจเน็ต เยเลน” ประธานเฟดชี้แจง แต่วานนี้ที่หุ้นไทยยืนในแดนบวกได้ ก็เพราะหุ้นกลุ่มพลังงานรับข่าวซาอุฯจะลดส่งออกและไนจีเรียจะลดการผลิตน้ำมัน แต่คาดว่าจะเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น แนวรับ 1,570 จุด   แนวต้าน 1,585 จุด

*AOT ภายใต้การนำของ นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย สบายตัวแล้ว  หลังจากกรมธนารักษ์ไม่คิดค่าเช่าย้อนหลัง จะไปเริ่มเก็บค่าเช่าใหม่ก็ปีหน้า ช่วงไตรมาสที่  3 และไตรมาส 4 จึงไม่มีผลกระทบจากเรื่องนี้ อย่างที่เคยกังวลกัน  แบบนี้เก็บใส่พอร์ตไว้รอประกาศงบไตรมาส 2 ดีกว่า

*MTLS หลังจากเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง ไปโรดโชว์ยุโรปมาเมื่อสัปดาห์ก่อน วอลุ่มก็เข้ามาอย่างหนาแน่น  บวกกับการเข้ามาเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาสสองที่คาดว่าจะมีกำไรมโหฬารตามคาด โตมากกว่า 87% ราคาก็มีอัพไซด์ให้เล่นอีกเยอะ เป้าราคา 39 บาทโน่น

*บุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย  หรือ TMB ยังเป็นที่ไว้วางใจของกลุ่มไอเอ็นจีและคลัง ผลงานไตรมาสที่ 2 ก็ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ เป็นการันตี โบรกฯก็เลยปรับเพิ่มประมาณการ TMB ขึ้นเพียงธนาคารแห่งเดียว งานนี้ผู้บริหารได้ไป 10 คะแนนเต็มแน่นอน

*กรุงไทยยังไม่ฟื้น แม้สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดคลัง ในฐานะประธานบอร์ด จะออกมานั่งยันนอนยันแล้วว่า ปัญหาของ EARTH จบแล้วก็ตาม Q3-Q4 จะเริ่มฟื้น  แต่ก็มีคนสงสัยว่าจะมีเจ้าอื่นมีปัญหาตามมาอีกหรือเปล่า เพราะเป็นแบงก์ที่สนองนโยบายรัฐทำให้ผู้ถือหุ้นเสียวๆ การตั้งสำรองฯในไตรมาสที่ 2 ก็มีการมองว่าอาจยังไม่จบ ต้องมีต่อในไตรมาสที่ 3 และไตรมาส 4 อีก ทำให้ถูกเทขายออกมาเป็นระยะ การห้ามเลือดครั้งนี้จึงยังไม่ประสบความสำเร็จ ก็ต้องลุ้นกันว่าจะได้คืนหนี้จาก AQ เมื่อไหร่พอจะมาโปะหนี้เน่าได้มั้ย

*ส่วน KBANK ของเสี่ยปั้น  ยังเคลียร์ไม่ชัด จัดไม่เต็ม ที่ผ่านมาหนี้เน่าของเอิร์ธ สำรองฯแล้วหรือยัง แต่ที่นักวิเคราะห์บอกยังไม่เห็นว่ามีการตั้งสำรองฯ งานนี้ ตั้ง 4 พันล้าน และล่าสุด EARTH  ก็ยังขอเข้าแผนฟื้นฟูกิจการอีก สงสัย Q3 กสิกรไทยต้องจัดเต็ม

*หุ้นกลุ่มส่งออกเริ่มฟื้น หลังจากที่ค่าเงินเริ่มอ่อนค่าลงมาบ้าง  จากก่อนหน้านี้ที่ค่าบาทแข็งค่าสุดในรอบ 26 เดือน  HANA DELTA GFPT ยกเว้น KCE  ของตระกูล องค์โฆษิต ที่ยังแย่อยู่ ถูกเทขายหนักต่อไป  ยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวเหมือนตัวอื่น ต้องรอไปถึงไตรมาสที่ 4 ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากฤดูกาลส่งออกของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เนื่องจากมียอดสั่งซื้อในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

*บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET   ของเฮียมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เป็นเจ้าแรกๆ ที่ออกมาปรับลดเป้าดัชนีตลาดหุ้นไทยปีนี้ลง หลังจากที่หันซ้ายแลขวาแล้ว ก็ยังไม่มีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้า แม้ค่าเงินบาทจะแข็ง แต่ต่างชาติก็ไม่ได้ขนเงินเข้ามาใส่ตลาดหุ้นบ้านเรา ดัชนีปีนี้จึงไม่น่าจะเกิน  1,600 จุด จากเดิมที่คาดไว้  1,650 จุด บรรยากาศเหงาสุดๆ หลังจากงบบจ.ไตรมาสที่สองไม่สวยอย่างที่คาด

*CPF RUN for Charity 2017 สนามสระบุรี ผ่านไปแล้วเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา มีนักวิ่งเข้าร่วมกว่า 2,500 คน ส่วนสนามต่อไปจัดขึ้นที่จังหวัดราชบุรี วันที่ 27 ส.ค.นี้ ภายใต้ชื่อ CPF RATCHABURI FOR CHARITY 2017 เดิน-วิ่ง การกุศลเพื่อนักเรียนยากไร้ ณ ค่ายบุรฉัตร-อุทยานหินเขางู มีวิ่ง 2 ระยะ คือ 6.5 กม. และ 10.5 กม.

Back to top button