VIH โอเว่อร์แวลู

ถ้าประเมินความเสี่ยงการลงทุนในหุ้น VIH ช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่า นี่เป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงในการลงทุนที่สูงตัวหนึ่ง เพราะเมื่อคิดคำนวณตามหลักสูตรในการลงทุนเบื้องต้นจะเห็นว่า ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเกินความเป็นจริงค่อนข้างเยอะ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักสำหรับนักลงทุนที่อยู่ห่างไกลจากข้อมูลวงใน


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณปนัดดาจากลาดพร้าว กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น VIH หรือบริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) มีอะไรหลายอย่างที่ต้องทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง และเผอิญเพื่อนของดิฉันได้สมัครเรียนคอร์สติวเข้มการวิเคราะห์หุ้นของหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ดิฉันถึงรู้ว่า หุ้นตัวนี้มีมูลค่าที่เกินระดับเหมาะสมไปค่อนข้างเยอะ

โดยเฉพาะในแง่ของการประเมินราคาเหมาะสม ซึ่งมีการเอาตัวเลขกำไรต่อหุ้นเมื่อปีก่อนที่อยู่ในระดับ 0.17 บาท บวกกับอัตราการเติบโตของกำไรที่ระดับ 20% จะพบว่า กำไรต่อหุ้นในปี 58 จะอยู่ที่ระดับ 0.20 บาท เมื่อนำมากเทียบกับค่า P/E กลุ่มที่ระดับ 30 เท่า จะได้ราคาเป้าหมายที่ระดับ 6 บาท ถ้าราคาสูงกว่านั้นถือเป็นระดับที่สูงเกินไป จึงอยากเตือนเพื่อนสมาชิกว่า ต้องคิดให้ดีก่อนเข้าลงทุนในหุ้นตัวนี้ พร้อมกันนี้ขอให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นด้วยค่ะ

 

ถ้าประเมินความเสี่ยงการลงทุนในหุ้น VIH หรือ บริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่า นี่เป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงในการลงทุนที่สูงตัวหนึ่ง เพราะเมื่อคิดคำนวณตามหลักสูตรในการลงทุนเบื้องต้นจะเห็นว่า ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเกินความเป็นจริงค่อนข้างเยอะ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักสำหรับนักลงทุนที่อยู่ห่างไกลจากข้อมูลวงใน

เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของบริษัทเป็นชุดข้อมูลที่มีความสำคัญกับการลงทุนระยะสั้น ส่วนการเปลี่ยนแปลงทางปัจจัยพื้นฐานเป็นเหมือนตัวขับเคลื่อนให้หุ้นทะยานขึ้นไปอย่างมั่นคง

หากทั้ง 2 ส่วนผสานกันอย่างลงตัว น่าจะทำให้หุ้นตัวนั้นๆ ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และเป็นทางเลือกอันดับแรกที่นักลงทุนต้องติดตามดูอย่างใกล้ เพราะเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนดี อนาคตสดใส สามารถซื้อลงทุนระยะยาวได้ แต่เผอิญในตัวของ VIH เป็นหุ้นที่เข้าแค่ประเด็นแรก ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปได้แค่ระยะสั้นๆ ต่อจากนั้นอ่อนตัวลงมาเรื่อยๆ

ตรงนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ทำให้นักลงทุนรู้ว่า หุ้นที่ปรับตัวขึ้นไปเกินพื้นฐาน สุดท้ายมักจะอ่อนตัวลงมาหาราคาที่เหมาะสม และการที่หุ้นลงมายืนแถว 6-7 บาทย่อมเป็นจุดที่นักลงทุนต้องวิเคราะห์ให้ดีว่า ใช่จุดลงทุนจริงไหม?

ในเมื่อข้อมูลที่ทำการวิเคราะห์บอกไว้อย่างชัดเจนว่า หุ้นตัวนี้มีราคาเหมาะสมอยู่ที่ 6 บาท

ถ้าราคาสูงกว่านั้น ย่อมเป็นความเสี่ยง

เว้นแต่ตัวนักลงทุนมองเรื่องนี้เป็นตรงกันข้าม ก็ไม่ต้องสนใจเรื่องโอเว่อร์แวลูก็ได้นะครับ

โลกของการลงทุนถึงไม่มีอะไรแน่นอน สิ่งที่อาจารย์ กับ คุณปนัดดา ประเมินไว้ อาจผิด หรือ อาจถูก ก็ได้

 

vih20150502

Back to top button