“เบียร์ขวด-เหล้าขาว-เหล้าสี-ไวน์-สปาร์กลิง” โนพรอบเบิล! ห้ามแค่”เบียร์สด”หวั่นมอมเมาสังคม

CPALL แถลงยุติโครงการทดลองจำหน่ายเบียร์สด หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงมีหลายหน่วยงานออกมาต่อต้านเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว


จากกรณีร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น มีการทดลองจำหน่ายเบียร์สดในช่วงต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์รวมถึงมีกระแสการต่อต้านในโลกโซเชียล เป็นเหตุให้มีหลายหน่วยงานออกมาต่อต้าน อาทิ เครือข่ายต้านน้ำเมา, เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่, เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพ, เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กว่า 30 คน

โดยหน่วยงานดังกล่าวได้ยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ซึ่งเป็นผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น เพื่อคัดค้านการเปิดขายเบียร์สดยี่ห้อดัง เนื่องจากมองว่าเป็นการกระตุ้นการดื่ม และยากต่อการควบคุมการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน อีกทั้งเสี่ยงเพิ่มจำนวนคนดื่มแล้วขับ เพิ่มอุบัติเหตุเจ็บตาย ทั้งนี้ เครือข่ายฯ ได้ร่วมกันทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ล้อเลียน “อยากเมาเมื่อไหร่ก็แวะมา เซเว่นอีเลฟเว่น” เพื่อให้บริษัททบทวน ยกเลิกการขายเบียร์สด

ด้าน นพ.ปิยะสกุล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันนี้ (10 ต.ค.) จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการกระทำผิดตาม พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เพื่อพิจารณาการขายเบียร์สดแบบกดที่ร้านสะดวกซื้อ โดยจะเน้นกรอบกฎหมายเป็นหลัก เนื่องจากเบียร์สดเหมาะสำหรับการจำหน่ายแล้วดื่มทันที เหมือนกับการดื่มในร้าน ดังนั้นการขายเบียร์สดแบบกดในร้านสะดวกซื้อ จึงเป็นการเข้าถึงเครื่องดื่มที่เป็นโทษต่อสุขภาพได้ง่ายขึ้น

ล่าสุด CPALL ออกแถลงการณ์โดยมีใจความว่า ตามที่ฝ่ายการตลาด ซีพี ออลล์ ได้ดำเนินโครงการทดลองจำหน่ายเบียร์สดที่ร้านเซเว่น จำนวน 18 สาขา ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น เนื่องจากมีคำแนะนำและความห่วงใยจากหลายๆ ภาคส่วน เมื่อฝ่ายบริหารของบริษัทรับทราบ จึงพิจารณาและมีคำสั่งให้ยุติโครงการทดลองดังกล่าวแล้ว

 

 

 

Back to top button