HTECH หมดรอบ?

เรื่องของการลงทุนมันไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว ส่งผลให้การลงทุนในช่วงหลังๆ เป็นลักษณะชิงไหวชิงพริบ รวมถึงการทะยานขึ้นของหุ้นในบางจังหวะก็เป็นลักษณะขึ้นสั้นๆ ต่อจากนั้นก็ไหลลงอย่างเดียว หลังจากตัวเลขกำไรไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ตั้งแต่ต้น


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณอรวรรณ จาก อ.เมือง จ.นครปฐม พูดถึงหุ้น HTECH หรือ บริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จำกัด (มหาชน) กลายเป็นหุ้นที่ลงหนักมากสุดอีกหนึ่งตัว เพราะเผลอแป๊บเดียว หุ้นลงมายืนแถว 8 บาท ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยยืนอยู่ที่ระดับ 12 บาท จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นจะเป็นอย่างไรต่อไป หลังหุ้นไหลลงแบบไม่มีวี่แววจะหยุดสักที จึงสงสัยว่าก้นเหวของหุ้นตัวนี้จะอยู่ที่ระดับไหนค่ะ

 

เรื่องของการลงทุนมันไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว ส่งผลให้การลงทุนในช่วงหลังๆ เป็นลักษณะชิงไหวชิงพริบ

รวมถึงการทะยานขึ้นของหุ้นในบางจังหวะก็เป็นลักษณะขึ้นสั้นๆ ต่อจากนั้นก็ไหลลงอย่างเดียว หลังจากตัวเลขกำไรไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ตั้งแต่ต้น

กรณีนี้เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้น HTECH หรือ บริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งในบางปีปรับตัวขึ้นค่อนข้างแรง แต่ในบางปีก็ทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง จึงต้องติดตามการเคลื่อนไหวของหุ้นอย่างใกล้ชิด เพราะหุ้นเคลื่อนตัวในรูปแบบ w-shape เป็นส่วนใหญ่

ที่สำคัญคือต้องติดตามดูผลประกอบการอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน

เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวจะเป็นสัญญาณที่บอกให้เหล่านักลงทุนได้รู้ว่าหุ้นควรขึ้นไปถึงระดับไหน? และราคาที่เห็นเต็มเพดานหรือยัง?

สำหรับข้อมูลที่อาจารย์ได้ในเที่ยวนี้คือ ผลงานในปี 2560 น่าจะออกมาดีกว่า 2559 ค่อนข้างเยอะ และถ้ามองในมุมของ ค่า P/E 20 เท่า ราคาหุ้นควรจะยืนที่บริเวณ 8 บาท ซึ่งเป็นการประเมินภายใต้สมมติฐานกำไรต่อหุ้นปี 2560 อยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 0.40 บาท

วันนี้ถึงต้องพูดกันตามตรงว่า HTECH กลายเป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงในตัวของมันเองอยู่แล้ว เพราะราคาที่ซื้อขาย ณ เวลานี้ มันคือราคาในอนาคต ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าตัวเลขกำไรในปี 2561 จะทำผลงานได้ตามความคาดหวังหรือเปล่า!

สรุปสุดท้ายคือวันนี้มองหุ้น HTECH เป็นโอกาสของการลงทุน หรือเป็นอุปสรรคของการลงทุน

คำตอบอยู่ที่นักลงทุนส่วนใหญ่คิดเรื่องนี้อย่างไร?

หากนักลงทุนส่วนใหญ่คิดด้านบวกได้เหมือนกันทุกคน ราคาหุ้นจะเด้งกลับขึ้นไปอีกครั้ง หรือนักลงทุนส่วนใหญ่คิดด้านลบตลอดเวลา ราคาหุ้นก็จะไหลลงไปอีกเท่านั้นเองครับ

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 15 ธ.ค.60

Back to top button