MEGA เดินหน้าบุกตลาดทวีปแอฟริกาเต็มกำลัง กางแผนรายได้ปี 63 โตแตะ 1.3 หมื่ลบ.

MEGA เดินหน้าบุกตลาดทวีปแอฟริกาเต็มกำลัง เผยอยู่ระหว่างศึกษาขยายกิจการสู่อินโดนีเซีย คาดชัดเจนปีนี้ พร้อมกางแผน 3 ปี (ปี 61-63) รายได้โตเฉลี่ย 12% ต่อปี ตั้งเป้าปี 63 โตแตะ 1.3 หมื่ลบ.


นายวิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ๊นซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MEGA เปิดเผยว่า กำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตในทิศทางเดียวกับรายได้ที่คาดว่าจะเติบโตได้ 8-12% จากปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตของยอดขายในทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นไทย กัมพูชา อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เวียดนาม และเยเมน โดยรายได้หลักส่วนใหญ่ยังมาจากต่างประเทศสัดส่วน 70-80%

โดยในปีนี้บริษัทจะเน้นการขยายตลาดไปยังกลุ่มทวีปแอฟริกามากขึ้น โดยมองเห็นโอกาสการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเน้นเจาะตลาดแอฟริกาทั้งตะวันออกและตะวันตก พร้อมกันนี้ยังเตรียมจะเปิดตัวสินค้าใหม่อีก 10-15 ผลิตภัณฑ์ด้วย

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการเข้าไปขยายกิจการในประเทศอินโดนีเซีย โดยมองไว้ 3 แนวทาง คือ การเข้าซื้อกิจการ การสั่งผลิตและจำหน่าย แนวทางสุดท้ายคือการลงทุนสร้างโรงงานเอง โดยจะสรุปแผนการขยายกิจการได้ภายในปีนี้

ส่วนการร่วมทุนกับ บริษัท มาลี กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MALEE จัดตั้งบริษัท เมก้า มาลี จำกัด โดย MEGA ถือหุ้นในสัดส่วน 51% นั้น ปัจจุบันได้พัฒนาสินค้าเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างขออนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.) ซึ่งยังคงมีความล่าช้า เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใหม่มากสำหรับประเทศไทย จึงต้องมีเอกสารประกอบมากกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดจำหน่ายสินค้าได้ในช่วงไตรมาส 4/61 จากเดิมที่คาดจะเปิดขายได้ช่วงไตรมาส 2/61

สำหรับแผนการขยายกิจการใน 3 ปี (ปี 61-63) รายได้จะเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 8-12% ต่อปี และในปี 63 รายได้จะขึ้นไปแตะระดับ 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทยังคงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เกี่ยวกับสุขภาพอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี โดยเน้นขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศด้วย

 

Back to top button