3 โบรกฯประสานเสียง TVO กำไร Q1 โตสนั่น รับราคากากถั่วเหลืองขึ้นแรง

3 โบรกฯ ประสานเสียง TVO กำไร Q1/61 โตสนั่น รับราคากากถั่วเหลืองขึ้นแรง แถม P/E ต่ำ ยีลด์สูง


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO หลังนักวิเคราะห์มองว่า แนวโน้มกำไรในไตรมาส 1/61 จะเติบโตแข็งแกร่ง ตามราคาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นแรง

ขณะที่ราคาหุ้น TVO ปิดตลาดวานนี้ ( 30 เม.ย.) อยู่ที่ 35.25 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 2.17% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 124.97 ล้านบาท ทั้งนี้ยังคงมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่ 38 บาท อยู่ 8%

นอกจากนี้ จากข้อมูล ค่าสถิติสำคัญ ล่าสุด ณ วันที่ 27 เม.ย.61 พบว่า ค่า P/E ของ TVO อยู่ที่ 21.03 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่า P/E กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งอยู่ที่ 33.13 เท่า รวมถึงอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) อยู่ที่ 4.14%

โดยนักวิเคราะห์ บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น TVO พร้อมให้ราคาเป้าหมาย 38 บาทต่อหุ้น โดยคาดกำไรสุทธิในไตรมาส 1/61 จะออกมาดี จากความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้น หลังราคากากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น แต่ต้นทุนยังคงที่ รวมถึงค่าเงินบาทที่แข็งค่า ต้นทุนวัตถุดิบจะลดลง เนื่องจากส่วนมากเป็นการนำเข้า ขณะเดียวกันรายได้ปี 61 ได้รับแรงหนุนจาก การขยายกำลังการผลิตถั่วเหลืองในโรงงานเดิมอีก 500 ตันต่อวัน เริ่มกลางปี ทั้งนี้คาดการณ์เงินปันผลในปีนี้อยู่ที่ 7%

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น TVO พร้อมให้ราคาเป้าหมาย 38 บาทต่อหุ้น โดยคาดผลประกอบการไตรมาส 1/61 ของ TVO ที่ 527 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 99% เทียบจากปีก่อนและ 3% เทียบจากไตรมาสก่อน

โดยผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นสูงเทียบจากปีก่อน มาจากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น และราคาขายกากถั่วเหลืองเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 7.7% เทียบจากไตรมาสก่อน ในขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบอื่นๆ ยังคงที่ เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับ USD แต่อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันถั่วเหลืองยังถูกกดดันจากราคาน้ำมันปาล์มที่มีผลผลิตสูงขึ้นมากในปีนี้

ส่วนรายได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4% เทียบจากปีก่อน และ 3% เทียบจากไตรมาสก่อน เป็น 6.33 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากยอดขายกากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น โดยอัตรากำไรขั้นต้นยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 14.4% เทียบกับ 14.5% ในช่วงไตรมาส 4/60

นอกจากนี้ยังมองว่า TVO มีความได้เปรียบจากผู้นำเข้ากากถั่วเหลืองรายอื่น ซึ่งคาดว่าปริมาณการนำเข้ากากถั่วเหลืองจะลดลงในช่วงไตรมาส 2/61-3/61 (2 เดือนแรกปี 61 ลดลง 15.1% เทียบจากปีก่อน) แม้ว่าราคาขายจะคงที่เทียบจากปีก่อนก็ตาม

ดังนั้นจึงมองว่าราคากากถั่วเหลืองในช่วงที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาถั่วเหลือง เนื่องจากภัยแล้งที่อาร์เจนตินาที่กดดันความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการรายอื่น และทำให้ TVO จะมีอัตรากำไรของถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3/61 เป็นอย่างน้อย

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำเก็งกำไร TVO โดยราคากากถั่วเหลืองขึ้นแรงต่อกัน 4 วัน 7.5% ส่วนเม็ดถั่วเหลืองขึ้นเพียง 2.9% ส่วนกำไรไตรมาส 1/61 น่าจะออกมาดีเยี่ยมจากราคากากถั่วเหลืองทรงตัวสูง

Back to top button