HTECH บวกเกือบ 4% หลังร่วง 4 วันติด คาด Q2/61 ผลงานเด่น ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10%

HTECH บวกเกือบ 4% หลังร่วง 4 วันติด คาด Q2/61 ผลงานเด่น ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10% โดย ณ เวลา 15.09 น. อยู่ที่ 6.85 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 3.79% สูงสุดที่ 6.90 บาท ต่ำสุดที่ 6.55 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 17.09  ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นโดยรวมลบ 0.04%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HTECH ล่าสุด ณ เวลา 15.09 น. อยู่ที่ 6.85 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 3.79% สูงสุดที่ 6.90 บาท ต่ำสุดที่ 6.55 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 17.09  ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นโดยรวมลบ 0.04%

ทั้งนี้ ราคาหุ้น HTECH ปรับตัวขึ้นหลังราคาหุ้นปรับตัวลงต่อเนื่อง 4 วันติด นับตั้งราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 7.70 บาท เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.61

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (13 มิ.ย.) แนะนำ “ซื้อ” HTECH ราคาเป้าหมาย 10 บาท/หุ้น

โดย HTECH เปิดเผยผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 ว่าจะเติบโตกว่าไตรมาส 1/61 เนื่องจากส่งมอบออเดอร์ได้เป็นจำนวนมาก มองเป้ารายได้ปี 2561 โตได้ที่ระดับ 10% ทั้งนี้บริษัทได้เดินหน้าเจรจาลูกค้าต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ โดยลูกค้าที่สหรัฐฯ ได้มีการเจรจาเพิ่มเติม คาดสัดส่วนยอดขายในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้จะมีการลงทุนเครื่องจักรเพิ่มในโรงงานที่เวียดนาม และควบคุมต้นทุนเพื่อสร้างอัตรากำไรที่สูงขึ้น โดยมีมุมมองเป็นบวกต่อประเด็นข่าวข้างต้นซึ่งเป้าการเติบโตของรายได้ปีนี้สูงกว่าประมาณการ และยังมีการเจรจาเพิ่มเติมกับลูกค้าเพิ่มขึ้น คาดจะเห็นออเดอร์เพิ่มเข้ามาในช่วงเวลาที่เหลือของปี ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 10 บาท

ด้าน นายพีท ริมชลา กรรมการผู้จัดการ HTECH เปิดเผยทิศทางผลดำเนินงานไตรมาส 2/61 คาดว่าจะเติบโตกว่าไตรมาส 1/61 และจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากบริษัทมีการส่งมอบออเดอร์ได้จำนวนมาก รวมไปถึงขณะนี้ตลาดส่งออกมีการเติบโตได้ดีโดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (HDD) ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่ปัจจุบันสัดส่วนยอดขาย HDD ของบริษัท 57% ส่วนที่เหลือจะเป็นชิ้นส่วนยานยนต์และอื่นๆ โดยบริษัทมีความเชื่อว่าตลาด HDD จะยังสามารถเติบโตได้อีกหลายปี สอดคล้องกับความต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศขณะนี้ ทำให้บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปี 2561 จะเติบโต 10% ตามเป้า จากปีก่อนมีรายได้รวมราว 1 พันล้านบาท คิดเป็นรายได้ในประเทศ60% และอีก 40% เป็นรายได้จากต่างประเทศ

ทั้งนี้บริษัทยังเดินหน้าในการเจรจาลูกค้าใหม่ต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศบริษัทมีลูกค้ารายใหญ่ในประเทศ 3 ราย ที่มียอดคำสั่งซื้อต่อเนื่อง ขณะที่ลูกค้าต่างประเทศจะเป็นในเอเชียส่วนมาก แต่บริษัทเริ่มมีคำสั่งออเดอร์จากลูกค้ายุโรปมากขึ้นต่อเนื่อง โดยเริ่มมีการส่งสินค้าบ้างแล้วราว 4-5 รายการในกลุ่มของลูกค้ายานยนต์และกลุ่มเครื่องบิน ซึ่งบริษัทเชื่อว่าสัดส่วนจะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ยังมีการเจรจากับลูกค้าในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทมีการส่งสินค้าไปจำหน่ายบ้างแล้ว แต่ได้มีการเจรจากันเพิ่มเติมทำให้คาดว่าสัดส่วนยอดขายในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

อีกทั้งปีนี้บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 50 ล้านบาท เพื่อใช้ในการลงทุนแม่แบบ ลงทุนเครื่องจักรรวมไปถึงการเพิ่มเครื่องจักรที่โรงงานในเวียดนาม คาดว่าจะสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าในการควบคุมต้นทุนเพื่อเพิ่มความสามารถในการสร้างมาร์จิ้น โดยไตรมาส1/2561 ที่ผ่านมาอัตรากำไรสุทธิ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับที่ดี 15.61% บริษัทคาดว่าทั้งปีจะรักษาให้ไม่ต่ำกว่าไตรมาส 1/61 ได้

อนึ่ง จากประเด็นข่าวดังกล่าว มองเป็นบวกกับ HTECH มากขึ้น เนื่องจาก HTECH มีการเจรจากับลูกค้าในประเทศสหรัฐฯเพิ่มเติม คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต และ HTECH ให้เป้ารายได้ปีนี้ที่ระดับ 10% ซึ่งสูงกว่าประมาณการของเราที่ประเมินไว้ 8.9% เราจึงมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น อีกทั้ง HTECH ได้เปิดเผยทิศทางผลการดำเนินเงินในไตรมาส 2/61 ว่าจะมีการเติบโตกว่าไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากบริษัทมีการส่งมอบออเดอร์ได้มากขึ้น ซึ่งยังคงสอดคล้องกับมุมมอง

อย่างไรก็ตาม ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” HTECH ที่ราคาเป้าหมาย 10.00 บาท โดยมองทั้งปีจะเติบโตได้จากออเดอร์ใหม่ที่ลูกค้าเก่าเพิ่มกำลังการผลิต และออเดอร์ใหม่จากการเจรจากับลูกค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้น รวมทั้งคาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/61 จะเติบโตได้ทั้งจากปีก่อนและไตรมาสก่อน

Back to top button