HTECH แย้ม H2/61 โตกว่า H1/61 พร้อมรุกขยายตลาดตปท.ต่อเนื่อง

HTECH แย้ม H2/61 โตกว่า H1/61 พร้อมรุกขยายตลาดตปท.ต่อเนื่อง มั่นใจสงครามการค้าสหรัฐ-จีนไม่กระทบธุรกิจ


นายพีท ริมชลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HTECH เปิดเผยถึงแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/61 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/61 จากภาพรวมตลาดทั้งในและต่างประเทศเติบโต รับอานิสงส์ลูกค้า 2 รายหลักในกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) มีสัญญาณขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ขณะที่ภาพรวมตลาดยานยนต์มีทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นขยายตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมได้บินไปพบปะและเจรจากับลูกค้ารายสำคัญ ทั้งแผนในระยะสั้นและระยะยาว ด้วยเป้าหมายที่จะขยายตลาดร่วมกันให้มากกว่าเก่า คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากโรงงานใหม่แล้วเสร็จพร้อมผลิตเต็มกำลังช่วงปลายปีที่ผ่านมา สามารถรองรับออเดอร์และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีอัตรากำลังการผลิตขึ้นไปแตะระดับ 90% เรียบร้อยแล้ว โดยมีต้นทุนในการผลิตและคุณภาพที่ดีขึ้นจากแต่ก่อน

นอกจากนี้ วางงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 50 ล้านบาทสำหรับทั้งปี 2561 ปัจจุบันได้มีการสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ไปแล้ว 5 เครื่อง เพื่อลดปัญหาคอขวดในกระบวนการผลิต เพิ่มความสามารถของเครื่องจักรหลักให้มีผลผลิตออกได้รวดเร็วเพิ่มขึ้น เครื่องจักรใหม่ดังกล่าวจะเข้ามาติดตั้งใช้งานได้ภายในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ สนับสนุนให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 10%  หรือดันกำลังการผลิตรวมขึ้นไปแตะระดับ 100% ได้ หลังจากนี้ จะมีการพิจารณาซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่งในช่วงครึ่งปีหลังเนื่องจากแนวโน้มธุรกิจที่ดีขึ้นตามลำดับ

ขณะที่ความกังวลเรื่องผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีน บริษัทฯ มองว่าจะไม่มีผลกระทบทางด้านลบแก่บริษัทฯ เนื่องจากไม่ได้มีการซื้อขายกับซัพพลายเชนในจีนอยู่แล้ว รวมทั้ง บริษัทฯ ไม่ได้ใช้วัตถุดิบที่เป็นเหล็กหรืออลูมิเนียมในการผลิตสินค้า จึงไม่ได้รับผลกระทบทางด้านต้นทุนและราคา

เรามั่นใจผลงานปีนี้จะเป็นอีกปีที่ดีของ HTECH ในฐานะผู้นำการผลิตเครื่องมือตัดเฉือนโลหะที่มีความโดดเด่นในเรื่องการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และการส่งมอบสินค้าในได้ระยะเวลาอันรวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ซึ่งมีสัดส่วนรายได้หลักมาจากลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีก่อน

ในขณะเดียวกัน ยังพยายามรุกกลุ่มลูกค้าผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน และชิ้นส่วนเครื่องมือทางการแพทย์โดยเฉพาะในต่างประเทศ รวมทั้งการเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตของยอดขายให้มั่นคงในระยะยาว โดยประเมินแนวโน้มผลงานครึ่งปีแรกจะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ขณะที่ภาพรวมครึ่งปีหลังคาดโดดเด่นกว่า จากการเติบโตของลูกค้าและกำลังการผลิตของบริษัท จึงมั่นใจทั้งปี 2561 สามารถทำผลงานนิวไฮได้อีกครั้ง เป้ารายได้ทั้งปีที่วางไว้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนทำได้ 1,004.22 ล้านบาท คาดทำได้ทะลุเป้า จึงอยู่ระหว่างรอประเมินปรับเป้ารายได้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง หากแผนธุรกิจต่างๆ ที่วางไว้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น” นายพีท กล่าว

Back to top button