SYNEX มั่นใจครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งปีแรก รับไฮซีซั่น-เปิดตัวสินค้าใหม่เพิ่ม

SYNEX มั่นใจครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งปีแรก รับไฮซีซั่น-เปิดตัวสินค้าใหม่เพิ่ม


นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX เปิดเผยถึง ผลประกอบการในไตรมาส 2/61 มีรายได้จากการขายและบริการ 9,573.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.04 จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 8,249.92 ล้านบาท มีกำไรขั้นต้น 391.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46.22 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 345.54 ล้านบาท มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ร้อยละ 4.09

ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 161.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.71 จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 151.05 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ร้อยละ 1.68 รายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากการเติบโตของสินค้าในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าประเภทอุปกรณ์สื่อสาร อีกทั้งบริษัทฯ  ยังมุ่งเน้นการเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความต้องการของลูกค้า รวมทั้งจัดกิจกรรมการตลาด เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ ควบคู่กับการบริหารจัดการภายใน ควบคุมค่าใช้จ่ายในอัตราที่เหมาะสม

สำหรับผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้จากการขายและบริการ 18,483.74 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.56 จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 16,421.30 ล้านบาท มีกำไรขั้นต้น 823.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.03 จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 697.89 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ร้อยละ 4.46 กำไรสุทธิอยู่ที่ 371.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.82 จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ 299.66 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 2.01

“ผลงานครึ่งปีแรกเติบโตขึ้นเป็นที่น่าพอใจ จากการขยายตัวของอุตสาหกรรมไอทีและการเปิดตัวสมาร์ทโฟน   รุ่นใหม่แบรนด์ชั้นนำต่างๆ ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค โดยซินเน็คฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีอันดับหนึ่ง ให้กับแบรนด์ชั้นนำมากกว่า 50 แบรนด์ เป็น Exclusive Huawei ซึ่งมีการเติบโตสูง

นอกจากนี้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่าย iPhone และสินค้าไอทีแบรนด์ Apple เข้ามาเสริมพอร์ต นับเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ที่ผลักดันยอดขายของบริษัทฯ ให้เติบโตขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี ควบคู่กับการควบคุมค่าใช้จ่ายให้เหมาะสม แม้ในช่วงไตรมาส 2/2561 ถูกกดดันจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ยังสามารถทำกำไรสุทธิอยู่ในระดับที่ดีได้ ร้อยละ 2.01 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ร้อยละ 1.82” นางสาวสุธิดา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มการเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนออกมากระตุ้นตลาด นอกจากนี้ยังได้เล็งเห็นเทรนด์ธุรกิจที่กำลังเติบโตและขยายเข้ามาในประเทศไทย จึงมุ่งเน้นการเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ

พร้อมตั้งทีมผู้บริหารและทีมงานเข้ามาดูแลอย่างเฉพาะเจาะจง ได้แก่ กลุ่ม Gaming & eSports อาทิ แบรนด์ Thermaltake, Corsair, INNO3D และอื่นๆ กลุ่ม Cloud Service เป็นการให้บริการระบบคอมพิวเตอร์ที่พร้อมรองรับการทำงานของผู้ใช้งานในด้านต่างๆ กลุ่ม IoT Solutions (Internet of Things) เพื่อรองรับเทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังเติบโต ได้แก่ Smart Class Room, Hospital Solution, Smart Factory, Concept Store และ Smart Home Office และกลุ่ม Security ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรม

โดยสอดคล้องกับเทรนด์ธุรกิจและนโยบาย Thailand 4.0 ในปัจจุบัน ที่ขับเคลื่อนด้วยไอที รุกทั้งตลาด B2C และ B2B เสริมความแข็งแกร่งด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้กับตัวแทนจำหน่ายภูมิภาคกับงานสัมมนาใหญ่ประจำปี Synnex Roadmap 2018

รวมทั้งเดินสายนำเสนอโซลูชันเพื่อการต่อยอดทางธุรกิจ และ บูธเอ็กซ์โปผลิตภัณฑ์กว่า 40 แบรนด์ ให้กับตัวแทนจำหน่ายหลักในเขตภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ ในเดือนสิงหาคม–กันยายน นี้ และยังมุ่งเน้นลูกค้ากลุ่มคอมเมอร์เชียลเพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา รายได้จากกลุ่มคอมเมอร์เชียล เติบโตราว 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

พร้อมทั้ง ศึกษาความเป็นไปได้ในการรุกงานโครงการด้านไอทีโซลูชันต่างๆ ตอบสนองกลุ่มลูกค้าทั้งกลุ่มองค์กร และภาครัฐ รวมทั้งการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ และการบริการหลังการขาย Synnex Care 1251

สำหรับตลาดต่างประเทศ มองว่ามีโอกาสเติบโตที่ดี จากความต้องการสินค้าไอทีในกลุ่มประเทศอินโดจีน โดยเฉพาะประเทศพม่า มั่นใจภาพรวมซินเน็คฯ ปีนี้ ตั้งเป้ารายได้อยู่ที่กว่า 37,500 ล้านบาท หรือเติบโตมากกว่า 5,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 32,426.01 ล้านบาท ตอกย้ำการเป็นดิสทริบิวเตอร์ไอทีเบอร์หนึ่งของประเทศที่ได้รับความเชื่อมั่นมากว่า 30 ปี มีคู่ค้าและพันธมิตรอย่างเหนียวแน่น

ด้านที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 0.20 บาท คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลต่อกำไรสำหรับงวด 42.55% โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 23 สิงหาคม 2561และกำหนดจ่ายปันผลในวันที่ 7 กันยายน 2561 เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ให้การสนับสนุนไว้วางใจอย่างสม่ำเสมอ  และตอกย้ำความเชื่อมั่นแผนการเติบโตของบริษัทฯ

Back to top button