ดักเก็บ SYNEX โบรกฯฟันกำไรปีนี้พุ่ง 20% รับธุรกิจไอทีโตเด่น เคาะเป้า 20 บ. ชูอัพไซด์สูง!

ดักเก็บ SYNEX โบรกฯฟันกำไรปีนี้พุ่ง 20% รับธุรกิจไอทีโตเด่น เคาะเป้า 20 บ. ชูอัพไซด์สูง!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์เงินบาทที่กลับมาแข็งค่าอย่างรวดเร็วตามแรงกดดันของการปรับขึ้นดอกเบี้ยเฟดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวเลขเศรษฐกิจไทย (GDP) ในไตรมาส 2/2561 ที่ออกมาดีเกินคาด ถือเป็นปัจจัยบวกต่อผู้ที่นำเข้าสินค้ามาขายในประเทศ เนื่องจากจะทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายปรับตังลดลงและส่งผลต่อผลกำไรสุทธิที่จะปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้นบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ้นที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศและคาดว่าจะได้รับอานิสงค์จากค่าเงินบาทแข็งตัวในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ โดยประเมินว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะได้เห็นภาพการเติบโตอย่างรวดเร็วจากอุตสาหกรรมสินค้าไอทีที่คาดว่าจะมีการเติบโตสูงจากกระแสเกมมิ่ง การเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ รวมถึงกำลังซื้อในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว

นอกจากนี้ SYNEX ยังมีการเพิ่มสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดได้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในกลุ่ม Apple อีกทั้งฐานกำไรในช่วงไตรมาส 2/2560 ยังค่อนข้างต่ำ โดยทำได้เฉลี่ยเพียงไตรมาสละ 162 ล้านบาท น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของปีนี้ที่ทำได้ 185 ล้านบาทต่อไตรมาส ซึ่งโดยปกติกำไรในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรก

โดยคงคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปีนี้ที่ 750 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เมื่อผนวกกับ Valuation ที่ยังถูก โดย PE ในปี 2561-2562 ต่ำเพียง 12-14 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 17 เท่า และค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 20 เท่า และการบริหารกระแสเงินสดได้ดีขึ้นต่อเนื่อง จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปี 2561 ที่ระดับ 20 บาท (อิง PE Multiplier 20 เท่า)

ด้านนางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SYNEX เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทมีแนวโน้มการเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนออกมากระตุ้นตลาด นอกจากนี้ยังได้เล็งเห็นเทรนด์ธุรกิจที่กำลังเติบโตและขยายเข้ามาในประเทศไทย จึงมุ่งเน้นการเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ

ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งทีมผู้บริหารและทีมงานเข้ามาดูแลอย่างเฉพาะเจาะจง ได้แก่ กลุ่ม Gaming&eSports อาทิ แบรนด์ Thermaltake, Corsair, INNO3D และอื่นๆ กลุ่ม Cloud Service เป็นการให้บริการระบบคอมพิวเตอร์ที่พร้อมรองรับการทำงานของผู้ใช้งานในด้านต่างๆ กลุ่ม IoT Solutions (Internet of Things) เพื่อรองรับเทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังเติบโต ได้แก่ Smart Class Room, Hospital Solution, Smart Factory, Concept Store และ Smart Home Office และกลุ่ม Security ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรม

โดยสอดคล้องกับเทรนด์ธุรกิจและนโยบาย Thailand 4.0 ในปัจจุบัน ที่ขับเคลื่อนด้วยไอที รุกทั้งตลาด B2C และ B2B เสริมความแข็งแกร่งด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้กับตัวแทนจำหน่ายภูมิภาคกับงานสัมมนาใหญ่ประจำปี Synnex Roadmap 2018

รวมทั้งเดินสายนำเสนอโซลูชันเพื่อการต่อยอดทางธุรกิจ และ บูธเอ็กซ์โปผลิตภัณฑ์กว่า 40 แบรนด์ ให้กับตัวแทนจำหน่ายหลักในเขตภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ ในเดือนสิงหาคม–กันยายน นี้ และยังมุ่งเน้นลูกค้ากลุ่มคอมเมอร์เชียลเพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา รายได้จากกลุ่มคอมเมอร์เชียล เติบโตราว 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

พร้อมทั้ง ศึกษาความเป็นไปได้ในการรุกงานโครงการด้านไอทีโซลูชันต่างๆ ตอบสนองกลุ่มลูกค้าทั้งกลุ่มองค์กร และภาครัฐ รวมทั้งการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ และการบริการหลังการขาย Synnex Care 1251

สำหรับตลาดต่างประเทศ มองว่ามีโอกาสเติบโตที่ดี จากความต้องการสินค้าไอทีในกลุ่มประเทศอินโดจีน โดยเฉพาะประเทศพม่า มั่นใจภาพรวมซินเน็คฯ ปีนี้ ตั้งเป้ารายได้อยู่ที่กว่า 37,500 ล้านบาท หรือเติบโตมากกว่า 5,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 32,426.01 ล้านบาท ตอกย้ำการเป็นดิสทริบิวเตอร์ไอทีเบอร์หนึ่งของประเทศที่ได้รับความเชื่อมั่นมากว่า 30 ปี มีคู่ค้าและพันธมิตรอย่างเหนียวแน่น

Back to top button