โบรกฯประสานเสียงเชียร์ “ซื้อ” TVO เป้าสูง 39 บ. ชี้ผลงานไตรมาส 4 ฟื้นตัวเด่น-ยีลด์สูง 7%

โบรกฯประสานเสียงเชียร์ "ซื้อ" TVO เป้าสูง 39 บ. ชี้ผลงานไตรมาส 4 ฟื้นตัวเด่น-ยีลด์สูง 7%


จากการสำรวจข้อมูลของ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ พบว่านักวิเคราะห์จากหลากหลายสำนักมีมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตของ บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO จากปัจจัยในเรื่องของราคากากถั่วเหลืองที่ยังคงสูงเป็นบวกต่อการดำเนินงานของบริษัท รวมถึงมีการคาดการณ์เงินปันผลในปีนี้จะอยู่ที่ 7%

โดยจากข้อมูลสถิติสำคัญล่าสุด วันที่ 22 ส.ค. 61 พบว่า ค่า P/E ของ TVO อยู่ที่ระดับ 12.46 เท่า ซึ่งต่ำกว่า P/E กลุ่มซึ่งอยู่ที่ระดับ 20.54 เท่า รวมถึงอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yieid) อยู่ที่ 4.65%

ทั้งนี้ จากการสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ต่างๆ (IAA Consensus) พบว่ามีนักวิเคราะห์ 4 สำนัก แนะนำ “ซื้อ” และอีก 2 สำนักแนะนำ “ถือ” โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ระดับ 39 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 30 บาท ในราคาเฉลี่ยที่ระดับ 34.71 บาท

โดยนักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ให้ราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 39 บาท พร้อมประเมินกำไรต่อหุ้นปี 2562 ที่ระดับ 2.86 บาท เพิ่มขึ้น 2.9% จากปีนี้ที่ระดับ 2.78 บาท ขณะที่ P/E ปีนี้ที่ระดับ 11.1 เท่า

พร้อมกันนี้ยังมีมุมมองเป็นบวกที่ TVO ได้ทยอยซื้อวัตถุดิบเมล็ดถั่วเหลืองไว้ในราคาต่ำ ทำให้ต้นทุนเมล็ดถั่วเหลืองที่ใช้ในการผลิตอยู่ต่ำกว่าราคาถั่วเหลืองในตลาดโลก รวมถึงการเพิ่มขึ้นของราคาขายกากถั่วเหลืองจากอุปทานที่ลดลงจากภัยแล้งในอาร์เจนติน่าและการบริหารต้นทุนที่ดี เป็นผลให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น

โดยยังคงประมาณการในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 จะมีทิศทางที่ดี แม้จะอ่อนตัวลงบ้างในช่วงไตรมาส 3/2561 จากการซ่อมบำรุงและน้ำท่วมบางพื้นที่ แต่จะกลับมาดีในไตรมาส 4/2561 จากต้นทุนถั่วที่ยังถูก พร้อมประเมินมูลค่าอิง PER ที่ 14 เท่า ได้ราคาเหมาะสมที่ 39 บาท เนื่องจาก TVO ได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้น รวมถึงปันผลสูงจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น TVO ในราคาเป้าหมาย 35 บาทต่อหุ้น โดยมองว่าในช่วงไตรมาส 3/2561 ผลการดำเนินงานอาจจะอ่อนตัวเล็กน้อยจากเหตุน้ำท่วมหลายพื้นที่ กระทบต่อภาวะการเลี้ยงสัตว์ และคาดทำให้ปริมาณขายกากถั่วเหลืองอ่อนตัวลง รวมถึงมีการหยุดซ่อมบำรุงโรงงานบางส่วน

แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรจะกลับมาดีขึ้นอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4/2561 เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจน้ำมันถั่วเหลือง เพราะเป็นช่วงกินเจ และจะเริ่มรับรู้ต้นทุนถั่วเหลืองล็อตใหม่ที่นำเข้าจากสหรัฐฯ คาดจะเห็นทั้งการฟื้นตัวของรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นอีกครั้ง และเบื้องต้นคาดกำไรสุทธิปี 2562 อาจทรงตัวจากปีนี้ ถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างดีภายใต้ภาวะที่ตลาดถั่วเหลืองโลกมีความผันผวน และราคาถั่วเหลืองในปีหน้าขึ้นอยู่กับปัญหา Trade War ด้วยส่วนหนึ่ง และคาด Dividend Yield ปีนี้ราว 7%

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ทยอยซื้อ” หุ้น TVO ในราคาพื้นฐาน 33.50 บาทต่อหุ้น โดยยังมีมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตของการดำเนินงานในปีนี้ว่าจะเติบโตได้แข็งแกร่งจากส่วนต่างราคาที่เพิ่มขึ้น พร้อมมองว่าแม้ราคากากถั่วเหลืองจะปรับขึ้น จากภาวะภัยแล้งในอาร์เจนตินาทำให้การขายกากถั่วเหลืองของไทยได้อานิสงส์บวกจากปัจจัยดังกล่าวเช่นกัน แต่ราคาถั่วเหลืองที่ปรับขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน และส่งผลให้แนวโน้ม margin ในไตรมาส 2/2561 จะอ่อนลงเล็กน้อย

ขณะที่ปริมาณขายจะได้รับผลกระทบจากการนำเข้ากากนำเข้าของผู้ประกอบการในประเทศทำให้ปริมาณขายจะเพิ่มขึ้นได้ไม่มาก โดยในครึ่งปีหลังอาจต้องรอดูผลผลิตถั่วเหลืองของสหรัฐฯว่าจะเป็นเช่นไรเนื่องจากปัจจุบันปลูกไปเพียง 20-30% โดย USDA คาดผลผลิตถั่วเหลืองของสหรัฐในปี 2560/2561 เพิ่มเป็น 119.52 ล้านตันจาก 116.92 ล้านตัน เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

อีกทั้งประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนแม้ว่าจะมีการเจรจากันไปแล้ว 2 ครั้งแต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าทั้ง 2 ประเทศจะดำเนินการนโยบายการค้าเช่นไรต่อไป ซึ่งหากว่าจีนยังจะเก็บภาษีนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐฯจะส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองปรับลง

อนึ่ง ราคาหุ้น TVO ปิดตลาดภาคเช้าที่ระดับ 30.75 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง สูงสุดที่ระดับ 31 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 30.50 บาท มูลค่าการซื้อขาย 21.98 ล้านบาท

 

Back to top button