WHAUP เปิดกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง เดินหน้าธุรกิจไฟฟ้าทั้งใน-นอกประเทศ พร้อมแผนรองรับ EEC

WHAUP เปิดกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง เดินหน้าธุรกิจไฟฟ้าทั้งใน-นอกประเทศ พร้อมแผนรองรับ EEC


นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เตรียมเปิดแผนธุรกิจการลงทุนธุรกิจด้านสาธารณูปโภค และธุรกิจไฟฟ้าในประเทศและต่างประเทศในช่วงครึ่งหลังปี 2561 รวมถึงแผนการรองรับเกี่ยวกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ในวันที่ 11 ก.ย.61

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายเผ่าพิทยา สมุทรกลิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 2561 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่มีรายได้จากการขายและการให้บริการ (ธุรกิจน้ำ) อยู่ที่ 845.4 ล้านบาท และมีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน (ธุรกิจพลังงาน) อยู่ที่ 906.1 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจน้ำยังเติบโตดีต่อเนื่องตามปริมาณการขายน้ำที่คาดว่าทั้งปี 2561 จะเป็นไปตามเป้าหมายอยู่ที่ 109 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปีก่อนอยู่ที่ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร

โดยในช่วงครึ่งปีแรกปริมาณการขายน้ำอยู่ที่ 53 ล้านลูกบาศก์เมตร จากการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์โรงไฟฟ้ากัลฟ์ ทีเอส 4 รวมถึงความต้องการใช้น้ำของลูกค้าในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมทั้งรายเดิมและรายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้น

ประกอบกับบริษัทเดินหน้าโครงการโซลาร์รูฟท็อปในรูปแบบของ Private PPA ต่อเนื่อง คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการเซ็นสัญญาพัฒนาโครงการโซลาร์รูฟท็อป บนพื้นที่หลังคาโรงงาน และคลังสินค้าของลูกค้าภายในนิคมอุตสาหกรรมที่มีความสนใจในปี 2561 อีกประมาณ 10 เมกะวัตต์ (MW) จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 4.8 MW ทำให้ทั้งปีนี้มีกำลังการผลิตประมาณ 13-14 MW

ส่วนของการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเข้าลงทุนโครงการจำหน่ายน้ำและโครงการโรงไฟฟ้า ในนิคมอุตสาหกรรมประเทศเวียดนามเพิ่มเติ่ม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงต้นปี 2562 หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้สิทธิในการดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภคด้านน้ำ ในเขตอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ เหงะอาน ประเทศเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ คาดว่าจะดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในปี 2562

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้ธุรกิจน้ำอยู่ที่ 55% และธุรกิจพลังงานอยู่ที่ 45% ตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปีข้างหน้า หรือปี 2564 สัดส่วนรายได้ธุรกิจน้ำจะเพิ่มขึ้นเป็น 60% ส่วนธุรกิจพลังงานลดลงมาอยู่ที่ 40% เนื่องจากธุรกิจน้ำเป็นการลงทุนของบริษัทรายเดียว ขณะที่ธุรกิจไฟฟ้าเป็นการลงทุนร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น

นายเผ่าพิทยา กล่าวอีกว่า ในปี 2562 บริษัทเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าอีก 33 MW โดยจะเริ่มดำเนินการ COD ในช่วงต้นปี 1 โครงการ ขนาด 30 MW และในช่วงปลายปีอีก 1 โครงการ ขนาด 3 MW

Back to top button