HTECH มั่นใจกำไรปีนี้ “ออลไทม์ไฮ” รับคำสั่งซื้อทะลัก เล็งอัพเป้ารายได้โตเกิน 10%

HTECH มั่นใจกำไรปีนี้ "ออลไทม์ไฮ" รับคำสั่งซื้อทะลัก เล็งอัพเป้ารายได้โตเกิน 10%


นายพีท ริมชลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HTECH เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังปี 2561 คาดเติบโตดีกว่างวดครึ่งปีแรก จากภาพรวมตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศมีการขยายตัว โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (HDD) ในประเทศที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และลูกค้ารายหลักขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศฟื้นตัว มีดีมานด์เข้ามาเพิ่มขึ้นมาก สนับสนุนให้กำลังการผลิตของบริษัทใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 90% ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา และเพื่อรองรับการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯ ได้สั่งซื้อเครื่องจักรเพื่อลดปัญหาคอขวดในกระบวนการผลิตในเครื่องจักรเดิม จำนวน 5 เครื่อง มูลค่ารวมประมาณ 20 ล้านบาท ติดตั้งแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สนับสนุนให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 10%

อย่างไรก็ตาม จากแผนการขยายกำลังการผลิตของลูกค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ 3 รายหลัก ที่มีต่อเนื่องไปจนถึงปลายปีหน้า เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สะท้อนความต้องการสินค้าของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก จึงสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่สำหรับขยายกำลังการผลิตของบริษัทใหญ่ในส่วนของงานคาร์ไบด์อีกจำนวน 6 เครื่อง (มูลค่ารวมประมาณ 42 ล้านบาท)

โดยคาดว่าจะเข้ามาติดตั้งในช่วงต้นปี 2562 บนพื้นที่อาคารโรงงานใหม่ของบริษัทฯ ที่สร้างรอไว้แล้ว รองรับสินค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่ยังเติบโตโดดเด่น และสินค้ากลุ่มยานยนต์ที่มีความต้องการเข้ามาจนล้น และไม่สามารถผลิตได้ทันกับความต้องการของลูกค้า หลังจากนี้บริษัทจะรอดูความชัดเจนของลูกค้าเพื่อสั่งซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติมในปีหน้า นอกจากนี้ภาพรวมตลาดต่างประเทศยังอยู่ระหว่างเดินตามแผนการขยายตลาด เจาะกลุ่มลูกค้ารายเดิม และลูกค้าใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตของยอดขายให้มั่นคงในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม บริษัทประเมินภาพรวมธุรกิจปี 2561 จะเป็นอีกปีที่ดี พร้อมคาดทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องทั้งยอดขายและกำไร ซึ่งจะต้องรอดูผลประกอบการสิ้นไตรมาส 3/2561 ที่อาจมีแผนปรับเป้ารายได้เพิ่ม จากเป้าหมายรายได้เดิมในปี 2561 วางไว้เติบโต 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนทำได้ 1,004.22 ล้านบาท กำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่อยู่ที่ 148.30 ล้านบาท

“ในช่วงปีที่แล้ว บริษัทฯ ได้ลงทุนสร้างอาคารโรงงานใหม่ และทยอยติดตั้งเครื่องจักรตลอดทั้งปีทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2560 เป็นต้นมา สามารถส่งมอบงานให้ลูกค้าได้เพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยในครึ่งปีแรกนี้สินค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ยังคงเป็นดาวเด่น สนับสนุนให้ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา กำลังการผลิตของบริษัทใหญ่ขึ้นไปพีคสุด แตะระดับ 100% มาแล้ว” นายพีท กล่าว

ขณะที่ ออเดอร์ลูกค้ากลุ่มยานยนต์มีเข้ามาเพิ่มขึ้น ตามภาพรวมอุตสาหกรรมที่ขยายตัว ทำให้ผลงานในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทฯ มีสัดส่วนสินค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ คิดเป็น 56% กลุ่มยานยนต์คิดเป็น 38% ของรายได้จากการขายของบริษัทใหญ่ และปัจจุบันได้สั่งซื้อเครื่องจักรใหม่เพิ่มเติมอีกบางส่วน เพื่อรองรับการเติบโตในปี 2562 ที่คาดว่ามีแนวโน้มโดดเด่นต่อเนื่องจากปีนี้

Back to top button