“สรรพากร”ปัดข้อครหาเอื้อประโยชน์”7-11″คืนVATนักท่องเที่ยว ยันชัดขั้นตอนคัดเลือกโปร่งใส

"สรรพากร" ปัดข้อครหาเอื้อประโยชน์"7-11" คืนVATนักท่องเที่ยว ยันชัดขั้นตอนคัดเลือกโปร่งใส


สืบเนื่องจากกรณีที่ วานนี้ (1 ต.ค.) กรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้อนุมัติให้ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เครือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL เป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมืองจากที่มีผู้ยื่นสมัครจำนวน 3 ราย โดยจะให้บริการที่สาขา 877 (เซเว่น-ลิโด้) สาขา 14542 (เซเว่น – แบงค์ค๊อกไนท์บาร์ซาร์) และสาขา 14046 (เซเว่น – ผดุงด้าว (เยาวราช))

โดยมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลายว่า การพิจารณาคัดเลือกรายผู้ให้บริการดังกล่าวมีความไม่โปร่งใส ขณะที่มีการมองว่าเป็นเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลหรือกลุ่มธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเท่านั้น

ล่าสุด วันนี้ (2 ต.ค.2561) นายปิ่นสาย สุรัสวดี รองโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงว่า ตามที่กรมสรรพากรได้ประกาศเปิดรับสมัครตัวแทนเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง ตั้งแต่วันที่ 7 – 17 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา มีผู้ยื่นสมัครทั้งหมด จำนวน 3 ราย

โดยกรมสรรพากรได้ทำการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นสมัครทั้ง 3 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ผู้ยื่นสมัคร 2 ราย มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามประกาศอธิบดีฯ และแนวปฏิบัติข้างต้น โดยรายหนึ่งมิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการเป็นตัวแทนของผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากกรมสรรพากร ปรากฏอยู่ในข้อหนึ่งข้อใดที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองนิติบุคคล และอีกหนึ่งรายมิได้ยื่นคำขออนุมัติตามแบบที่แนบท้ายประกาศอธิบดีฯ (ฉบับที่ 224) จึงไม่เป็นไปตาม ข้อ 3 วรรคหนึ่ง ของประกาศอธิบดีฉบับดังกล่าวประกอบกับ มีการกำหนดจุดบริการจำนวน 5 แห่ง ซึ่งเกินกว่าจำนวนจุดบริการที่กำหนดไว้ตามแบบคำขออนุมัติฯ และแนวปฏิบัติข้างต้น

สำหรับการพิจารณาคัดเลือกนั้น กรมสรรพากรพิจารณาจาก 2 ส่วนคือ (1) คุณสมบัติของผู้สมัคร และ (2) ความเหมาะสมในการเป็นผู้ให้บริการเป็นตัวแทนฯ ได้แก่ การพิจารณาความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวในบริเวณที่ตั้งของสถานที่ให้บริการ การคมนาคมสะดวก ความปลอดภัย อัตราค่าบริการที่เรียกเก็บจากนักท่องเที่ยว ความพร้อม ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ฯลฯ โดยผู้สมัครต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 60% จึงจะถือว่าผ่าน

ทั้งนี้ คงเหลือผู้สมัครเพียงรายเดียวที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ถูกต้อง ตามประกาศอธิบดีฯ และแนวปฏิบัติ จึงได้รับ การพิจารณาอนุมัติให้ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นตัวแทนเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง

“ยืนยันว่า การพิจารณาคัดเลือกรายผู้ให้บริการฯ เป็นไปตามขั้นตอนตามประกาศอธิบดีฯ (ฉบับที่ 224) และแนวปฏิบัติทุกประการ จึงมีความโปร่งใส และมิได้เอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลหรือกลุ่มธุรกิจใด” นายปิ่นสาย กล่าว

Back to top button