GPSC อัดงบฯ 2.41 หมื่นลบ.ลงทุนรฟฟ.โครงการพลังงานสะอาดจาก TOP ปักธงรับโอนกิจการปี 66

GPSC อัดงบฯ 2.41 หมื่นลบ.ลงทุนรฟฟ.โครงการพลังงานสะอาดจาก TOP ปักธงรับโอนกิจการปี 66


บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) อนุมัติให้บริษัท หรือบริษัทย่อยที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ของบริษัท เข้าลงทุนในโครงการ Energy Recovery Unit โดยการเข้าซื้อหน่วยผลิตไฟฟ้า (Energy Recovery Unit:ERU) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project : CFP) ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เพื่อรับโอนกรรมสิทธิ์ในโครงการ ERU จากไทยออยล์

โดยมีมูลค่าเทียบเท่าทั้งสิ้นไม่เกิน 757 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่าในสกุลเงินบาทประมาณ 24,113 ล้านบาท  เมื่อโครงการ ERU ก่อสร้างแล้วเสร็จ และได้รับหนังสือรับรองผลงาน (Provisional Acceptance Certificate : PAC) ภายใต้โครงการ CFP เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทคาดว่าการดำเนินการก่อสร้างโครงการ ERU จะแล้วเสร็จ และได้รับ PAC ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2566

รวมทั้งเข้าทำสัญญาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สัญญาซื้อขายทรัพย์สิน สัญญาจัดหาเชื้อเพลิงและสาธารณูปโภค สัญญาซื้อขายไฟฟ้า สัญญาดำเนินการและบำรุงรักษา และสัญญาเช่าช่วงที่ดิน (รวมเรียกว่า สัญญาที่เกี่ยวข้อง) ตลอดจนสัญญาการรับโอนสิทธิและหน้าที่ และสัญญาอื่นใดที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับการขายทรัพย์สินเพื่อรับโอนกรรมสิทธิ์ใน Energy Recovery Unit และการเข้าทำสัญญาที่เกี่ยวข้องดังกล่าวกับไทยออยล์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท โดยถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมเกินกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท

โดยการเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ที่ให้ความสำคัญในการขยายการลงทุนตามแนวทางกลยุทธ์เติบโตพร้อมกับกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจในการผลิตไฟฟ้าและสาธารณูปโภคที่ใช้เชื้อเพลิงแตกต่างไปจากเดิม รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการลงทุนเพื่อให้เกิดความมั่นคงทางพลังงานในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทหรือบริษัทย่อยจะเข้าลงนามในสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ERU ภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งบริษัทคาดว่าจะจัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 ภายในเดือนเมษายน 2562

อนึ่งโครงการ ERU เป็นหน่วยสนับสนุนสาธารณูปโภคของโครงการ CFP ของไทยออยล์ โดยโครงการ ERU เป็นหน่วยผลิตไฟฟ้าและไอน้ำเพื่อป้อนให้กับกระบวนการผลิตของโครงการ CFP ซึ่งโครงการ ERU ใช้เชื้อเพลิงหลักคือ กากน้ำมัน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการกลั่นของโครงการ CFP โดยโครงการ ERU มีกำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ ติดตั้งประมาณ 250 เมกะวัตต์ (MW) และ 175 ตันต่อชั่วโมง ตามลำดับ

สำหรับแหล่งเงินลงทุนในโครงการ ERU บริษัทจะใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท และ/หรือ จะจัดหาแหล่งเงินทุนต่าง ๆ ตามความจำเป็นและเหมาะสม เช่น การจัดหาเงินกู้จากสถาบันการเงิน

 

 

Back to top button