“เครดิตสวิส” หั่นเป้า ROBINS เหลือ 62 บ. หวั่นยุค “อีคอมเมิร์ซ” เฟื่องฟูฉุดรายได้หดตัว

“เครดิตสวิส” หั่นเป้า ROBINS เหลือ 62 บ. หวั่นยุค “อีคอมเมิร์ซ” เฟื่องฟูฉุดรายได้หดตัว


“เครดิตสวิส” ปรับลดคำแนะนำหุ้นบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS เหลือ ต่ำกว่าตลาด (Underperform) จากเดิมมองไว้ว่ามีน้ำหนักเท่าตลาด (Neutral) จากความกังวลในเรื่องการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย โดยหั่นเป้าลงมาที่ 62.0บาท/หุ้น จากเดิม 72.0บาท/หุ้น อีกทั้ง ค่า P/E ยังสูงกว่าหุ้นอื่นๆ ในกลุ่มที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกันอีกด้วย ซึ่งค่า P/E 12 เดือนนั้นตกลงไปที่ประมาณ 1SD (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน) ต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ยที่เคยวัดมา

สำหรับการเข้ามาอย่างรวดเร็วของธุรกิจอีคอมเมิร์ซนั้นถือว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับ ROBINS อย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น งานจำหน่ายสินค้าลดราคาวันที่ 12 เดือนธันวาคมของลาซาดาที่ดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซอันดับหนึ่งในไทยนั้นสามารถทำเงินได้ถึง 2 พันล้านบาท ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วถึง 71%

ส่วนยักษ์ใหญ่อันดับสองอย่าง Shopee ก็คาดว่าจะมียอดขายอย่างก้าวกระโดดที่ 225% ในปี 2561 นอกจากเรื่องของราคาที่ถูกแล้ว ยังมีเรื่องของค่าบริการส่งสินค้า และบริการที่ดี ทำให้คนไทยเริ่มที่จะปรับตัวเข้าใช้บริการ จากการคาดการณ์ของ Google และ Temasek ตลาดอีคอมเมิร์ซจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 20-30% ในอีก 7 ปีข้างหน้านี้ และจะทำให้มีผลกระทบต่อ EBITDA ของ ROBINS ถึง 25-30%

อย่างไรก็ดี ROBINS อาจได้ปัจจัยบวกจากความชัดเจนของการเลือกตั้ง แต่เครดิตสวิสมองว่าจะเป็นเพียงปัจจัยบวกในระยะสั้นเท่านั้น แต่ในทางกลับกัน มาตรการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคของรัฐบาลที่ดูอาจเป็นปัจจัยบวก แต่จะส่งผลและเพิ่มความเสี่ยงให้กับ ROBINS ในส่วนของธุรกิจที่ต่างจังหวัด

ทั้งนี้ เครดิตสวิสคาดว่า ROBINS จะมีการเติบโตของรายได้อยู่ที่ 13-14% ในปี 2562 ซึ่งยังคงอยู่ในระดับที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) และค่าเช่าที่ที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดสาขาใหม่ เหล่านี้จะช่วยให้ ROBINS สามารถโตไปได้ในระยะกลาง แต่การที่คนไทยเริ่มหันมาซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้นจนเป็นตัวเลขที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จะยิ่งส่งผลเป็นแรงกดดันการเติบโตของ ROBINS อย่างยิ่ง

Back to top button