ได้เวลาสอย ROBINS ลุ้นผลงานไตรมาส 1/62 โตแกร่ง รับมาตรการกระตุ้นจับจ่าย-เลือกตั้งชัดเจน

ได้เวลาสอย ROBINS ลุ้นผลงานไตรมาส 1/62 โตแกร่ง รับมาตรการกระตุ้นจับจ่าย-เลือกตั้งชัดเจน


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ หลังนักวิเคราะห์มีคำแนะนำซื้อหุ้น บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS จากปัจจัยหนุนในช่วงไตรมาส 1/62 ที่จะช่วยเข้ามากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้เพิ่มขึ้น เช่น มาตรการซื้อสินค้าและได้รับคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในอัตรา 5% ช่วงวันที่ 1-15 ก.พ.62

รวมถึงความชัดเจนของการเลือกตั้งที่ทำให้ในช่วงก่อนการเลือกตั้งจะมีเม็ดเงินออกมากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้มากขึ้น ทำให้คาดว่าอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) จะเติบโตกว่า 2% ในช่วงไตรมาสแรก

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 62 คาดว่ายังเห็นการเติบโตได้ดี โดยเฉพาะในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้น หลังจากที่สินค้าเฮาส์แบรนด์ที่ให้มาร์จิ้นดีสามารถส่งมอบและพร้อมขายได้ในไตรมาส 1/62 ซึ่งเป็นการเลื่อนส่งมอบมาจากไตรมาส 4/61 และในปีนี้จะมีสาขาเปิดใหม่อีก 2 สาขาในรูปแบบ Lifestyle Center ที่จะมีพื้นที่ให้เช่า ทำให้มีรายได้จากพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้นในปีนี้อีก ช่วยหนุนผลการดำเนินงาน

ด้านนางภรณี ทองเย็น รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 1/62 ROBINS จะได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการซื้อสินค้าและได้รับเงินคืน VAT ในอัตรา 5% ช่วงระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ.นี้ ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน คาดว่าจะสามารถกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้เพิ่มขึ้นได้ และยังอัดงบการตลาดกว่า 15 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมตรุษจีนในห้างโรบินสันทั้ง 22 สาขา ในช่วงปลายเดือนม.ค.-ปลายเดือนก.พ.นี้ คาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าเข้ามาจับจ่ายเพิ่มขึ้นได้ราว 15%

อีกทั้งคาดว่าการจับจ่ายใช้สอยในสาขาต่างจังหวัดจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ หลังประเมินว่าช่วงก่อนการเลือกตั้งจะมีเม็ดเงินที่ออกมากระตุ้นการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอย ทำให้ทิศทางในไตรมาส 1/62 ของ ROBINS และกลุ่มธุรกิจค้าปลีกมีแนวโน้มที่ดี จากปัจจัยในประเทศที่มาหนุน โดยในส่วนของ SSSG ช่วงไตรมาส 1/62 คาดว่าจะเติบโตกว่า 2% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เติบโต 1.8% และคาดว่า SSSG ทั้งปี 62 จะเติบโตได้ 1-2%

ขณะเดียวกันหลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่าในช่วงไตรมาส 1/62 จะเห็นการเติบโตของ SSSG ได้มากกว่า 2% ต่อเนื่องจากไตรมาส 4/61 จากการที่มีมาตรการกระตุ้นการซื้อสินค้าของภาครัฐ โดยเป็นการเติบโตของสาขาในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดที่ SSSG จะเป็นบวก และหนุนให้ SSSG ทั้งปี 62 เป็นบวกต่อเนื่องเป็นปีที่สองจากปี 61

ส่วนแนวโน้มกำไรของ ROBINS ในปี 62 คาดว่าจะยังคงเติบโตขึ้นจากปีก่อน 16% ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนของการเติบโตของกำไรขั้นต้นที่จะสามารถเริ่มรับสินค้าเฮาส์แบรนด์ได้ในไตรมาส 1/62 หลังจากที่มีการส่งมอบล่าช้ามาจากไตรมาส 4/61 อีกทั้งยังมีรายได้เสริมมาจากรายได้ค่าเช่าจากการที่จะมีสาขาใหม่ที่เปิดเป็น Lifestyle center จำนวน 2 สาขา ที่มีพื้นที่เช่า และจะเปิดให้บริการในปีนี้

รวมถึงแนวโน้มกำลังซื้อในปี 62 น่าจะฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงก่อนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยกันมาก ทำให้มีเม็ดเงินที่ไหลเข้ามา โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ซึ่งความชัดเจนของการเมืองในช่วงนี้เป็นปัจจัยที่หนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศได้อย่างมีนัยสำคัญ

ด้านนักวิเคราะห์บล.กรุงศรี กล่าวว่า จากแนวโน้มของ SSSG ของ ROBINS ในปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตได้มากขึ้นที่ 2.5% ตามแนวโน้มของภาวะการจับจ่ายใช้สอยในประเทศในปี 62 ที่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวขึ้น และมีปัจจัยหนุนที่มากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย อย่างเช่น มาตรการซื้อสินค้าและได้รับเงินคืนภาษี VAT 5% ในช่วงวันที่ 1-15 ก.พ.นี้ และในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ที่จะมีเม็ดเงินออกมากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้เพิ่มขึ้น โดยที่คาดว่าจะเห็นการเติบโตขึ้นของ SSSG ในไตรมาส 1/62 ที่โดดเด่นเติบโตเกิน 2%

ส่วนในช่วงที่เหลือของปี 62 ยังคงต้องติดตามดูว่ารัฐบาลชุดใหม่จะดำเนินนโยบายที่จะเข้ามากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในประเทศอย่างไร ขณะที่แนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นในปี 62 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% มาอยู่ที่ 25.4% จากการที่ซัพพลายเออร์ส่งมอบสินค้าเฮาส์แบรนด์เข้ามาขายได้ในช่วงไตรมาสแรกของ หลังจากเลื่อนการรับมอบสินค้าจากเดิมช่วงไตรมาส 4/61 ทำให้ ROBINS จะรับรู้รายได้จากการขายสินค้าเฮาส์แบรนด์ที่ให้มาร์จิ้นดีได้เต็มปี ส่วนในปีนี้จะมีอีก 2 สาขาที่เพิ่มเข้ามาในรูปแบบ Lifestyle Center ที่มีการปล่อยพื้นที่เช่า ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนรายได้ของ ROBINS ให้เติบโตขึ้น และในส่วนของกำไรคาดว่าจะเติบโตได้กว่า 10%

Back to top button