TVO คาดยอดขายปีนี้โตหลังทุ่ม 770 ลบ.ปรับประสิทธิภาพ-ขยายกำลังการผลิต

TVO คาดยอดขายปีนี้โตหลังทุ่ม 770 ลบ.ปรับประสิทธิภาพ-ขยายกำลังการผลิต


นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ายอดขายในปีนี้มีโอกาสจะสูงกว่าปีก่อนที่มียอดขายราว 2.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการปรับปรุงประสิทธิภาพของสายการผลิตเดิมให้สามารถผลิตน้ำมันคาโนลาได้เพิ่มอีก 500 ตัน/วัน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำลังผลิตได้เต็มที่ 6 พันตัน/วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มผลิตได้ในเดือน เม.ย.นี้

โดยในปีนี้บริษัทจะเดินหน้าลงทุนภายใต้งบราว 770 ล้านบาทที่ใช้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 61 โดยใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในโรงงานเดิมมาเป็นน้ำมันคาโนลาราว 220 ล้านบาท โครงการเพิ่มกำลังการสกัดถั่วเหลืองมูลค่าลงทุนราว 130-150 ล้านบาทแล้วเสร็จในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. 62 เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีกราว 500 ตันต่อวัน ซึ่งหากเป็นการรับรู้เต็มปีจะสร้างยอดขายได้ราว 2.8 พันล้านบาทต่อปี และในส่วนสุดท้ายราว 400 ล้านบาทจะใช้ลงทุนในโครงการโรงบรรจุน้ำมันบริสุทธิ์ 118 ล้านขวดต่อปี

“ถั่วเหลืองสมดุลของถั่วโลกนั้น มีความต้องการมากกว่านิดหน่อย แต่ราคายังคงประเมินยาก เนื่องจากเกิดปัญหาอหิวาต์แอฟริกาในสุกรของประเทศจีน แต่อย่างไรก็ตามเราชอบมากกว่าคือในช่วงราคาที่เป็นขาขึ้น เนื่องจากกว่าวัตถุดิบจะมาถึงแล้วผลิตเสร็จก็จะได้ส่วนต่างจากราคาจึงเป็นผลดีต่อบริษัท” นายบวร กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังคงมองหาการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆที่เกี่ยวเนื่อง และเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของบริษัท โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาอย่างน้อย 4 โครงการ โดยมีบางโครงการที่เสนอคณะกรรมการไปและได้รับการอนุมัติแล้ว และยังมีโครงการใหม่ๆที่จะเข้าเสนอคณะกรรมการเพิ่มเติมในช่วงเดือน เม.ย. นี้

Back to top button