RSP ก้าวต่อไปกัมพูชา.!?

ถ้าพูดถึงบริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ RSP อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก..แต่ถ้าเอ่ยชื่อ “หุ้นคอนเวิร์ส” นักลงทุนคงรู้จักดี..!?


สำนักข่าวรัชดา

ถ้าพูดถึงบริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ RSP อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก..แต่ถ้าเอ่ยชื่อ “หุ้นคอนเวิร์ส” นักลงทุนคงรู้จักดี..!?

RSP เป็นบริษัทจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์รองเท้า เสื้อผ้า และเครื่องแต่งกายอื่น ๆ ภายใต้แบรนด์ Converse และ Pony โดยในส่วนแบรนด์ Converse… RSP ได้รับสิทธิ์เป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงเจ้าเดียวในไทยมายาวนานกว่า 15 ปีแล้ว (ล่าสุดเพิ่งต่อสัญญาเพิ่มอีก 5 ปี)

ส่วนแบรนด์ Pony… RSP เพิ่งดึงมาทำตลาดเมื่อ 3 ปีก่อน เพราะต้องการลดความเสี่ยงทางธุรกิจจากการพึ่งพิงแบรนด์ Converse แค่แบรนด์เดียว

แต่ถึงวันนี้…ดูเหมือนว่า RSP จะเจอกับดักทางธุรกิจซะแล้ว !!

กับดักที่ว่า…คือ 1. ตลาดเมืองไทย อาจจะถึงจุดอิ่มตัวแล้ว และ 2. ความหลากหลายของสินค้ามีน้อยเกินไป เนื่องจากผูกติดกับสินค้าแค่ 2 แบรนด์

สะท้อนได้จากช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น RSP แทบไม่ไปไหน…ป้วนเปี้ยนอยู่ที่ระดับ 3 บาทกว่า ๆ มาโดยตลอด

สอดคล้องกับผลประกอบการที่เริ่มเห็นแนวโน้มการถดถอยของรายได้และกำไร…

โดยปี 2561 มีกำไร 157.6 ล้านบาท ลดลง 30.3% จากปีก่อนที่มีกำไร 226 ล้านบาท และมีรายได้รวม 1,148.8 ล้านบาท ลดลง 2.9% จากปีก่อนมีรายได้รวม 1,183.6 ล้านบาท ซึ่งหากดูไส้ในจะเห็นว่ารายได้จากการขายลดลง 4.7% อยู่ที่ 1,119 ล้านบาท

สวนทางกับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้น อยู่ที่ 395.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.6% จากปีก่อนอยู่ที่ 348.6 ล้านบาท

โจทย์ของ RSP จึงไม่ใช่แค่การลดต้นทุน เพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับสูงให้ได้เท่านั้น…

แต่..โจทย์ที่ยากกว่านั้น คือ ต้องหาตลาดใหม่ ๆ เพื่อสร้างโอกาสเติบโต รวมทั้งเพิ่มความหลากหลายของสินค้า ??

RSP แก้ปัญหาเรื่องการหาตลาดใหม่ โดยโฟกัสไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน…

ประเดิมด้วยการจับมือกับ Melrose Avenue Company Limited ซึ่งทำธุรกิจค้าปลีกในประเทศกัมพูชา ตั้งบริษัทร่วมทุน Rich Avenue โดย RSP ถือหุ้นสัดส่วน 51% เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Converse และ Pony ในประเทศกัมพูชา

ส่วนเรื่องความหลากหลายของสินค้า ล่าสุด RSP ได้ดึงแบรนด์ “BARREL” หรือ บาร์เรล ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องแต่งกายกีฬาของเกาหลีใต้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และกัมพูชา มีระยะสัญญา 5 ปี ตั้งเป้าเปิดสาขาอย่างน้อย 5 สาขาภายในปีนี้

ทำให้ถูกมองว่า “กัมพูชา” น่าจะเป็นเป้าหมายใหม่ของ RSP โดยมีสินค้า 3 แบรนด์ ประกอบด้วย Converse, Pony และ BARREL เป็นหัวหอกในการบุกตลาด

ส่วนจะซักเซสหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม..?

แต่…อย่างน้อยก็ทำให้นักลงทุนที่มีหุ้น RSP ติดอยู่ในพอร์ตใจชื้นขึ้นมาบ้างว่า คงช่วยแก้ปัญหาการถดถอยของรายได้และกำไรได้บ้าง

และคงทำให้หุ้น RSP กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง !!

…อิ อิ อิ…

Back to top button