PTTลุ้นผลประมูล”แหลมฉบัง-มาบตาพุด”เฟส 3 ช่วง 1-2 เดือน แย้มสนใจร่วมทุนไฮสปีดกลุ่ม “ซีพี”

PTT ลุ้นผลประมูล "แหลมฉบัง-มาบตาพุด" เฟส 3 ใน 1-2 เดือน แย้มสนใจร่วมทุนไฮสปีดกลุ่ม “ซีพี”


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.ยังให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) มูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท ที่กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ดำเนินโครงการ แต่ปตท.ก็ยังต้องการรอดูผลประมูลงานโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ 3 (ช่วงที่1) และโครงการท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) ที่ทางกลุ่มปตท.ได้ยื่นข้อเสนอไปแล้วก่อนด้วย

ทั้งนี้ การประมูลทั้ง 2 โครงการท่าเรือ ยังต้องรอข้อสรุปจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 เดือนนี้ หลังจากนั้นจะกลับมาพิจารณาโอกาสการร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

“การตัดสินใจร่วมลงทุนหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาหลายปัจจัยว่ากลุ่มซีพีจะชวนหรือไม่ หากชวนแล้วภาพชัดเจนหรือไม่ คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในปลายปีนี้”นายชาญศิลป์ กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น กลุ่มปตท.ไม่มีความถนัดในเรื่องรถไฟฟ้า เนื่องจากไม่เคยลงทุนมาก่อน แต่ ปตท. มีความถนัดเรื่องของพลังงาน และการบริหารพื้นที่  ประกอบกับในช่วงนี้ กลุ่มปตท.มีการลงทุนรวมหลายแสนล้านบาทในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจะต้องพิจารณาประกอบกับการตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนดังกล่าวต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากลุ่มปตท.มีความพร้อมด้านเงินลงทุนและยังมีสถานะการเงินแข็งแกร่ง

Back to top button