GSC ขอจัดประชุมผถห.อนุมัติแผนลงทุนตั๋วฯACAPย้อนหลัง เหตุตลท.จี้ปมใช้เงินIPOปล่อยกู้บ.แม่

GSC ขอเวลาจัดประชุมผถห.อนุมัติแผนลงทุนตั๋วฯ ACAP ย้อนหลัง เหตุถูกตลท.จี้ปมใช้เงิน IPO ปล่อยกู้บ.แม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์  จํากัด (มหาชน) หรือ GSC ปฏิบัติให้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกรณีลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หรือ ACAP ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยให้ร่วมกับบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จํากัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ชี้แจงการดําเนินการและกรอบเวลาดําเนินการ พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลการลงทุนเพิ่มเติมในตั๋วสัญญาใช้เงินของ ACAP

ทั้งนี้ บริษัทฯ และที่ปรึกษาทางการเงินขอเรียนชี้แจงร่วมกันดังนี้ บริษัทฯ จะดําเนินการตามแนวทางที่ทําให้การทํารายการที่เกี่ยวโยงกันดังกล่าวถูกต้องครบถ้วนตามประกาศ คณะกรรมการกํากับตลาดทุนที่ทจ. 21/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทํารายการที่เกี่ยวโยงกันและประกาศคณะกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546

โดยบริษัทฯ จะดําเนินการจัดประชุมคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับรายการดังกล่าว และ จัดประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อให้สัตยาบันการทํารายการที่เกี่ยวโยงกันโดยเร็วที่สุด (เนื่องจากอยู่ระหว่างการสรรหา ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ) พร้อมทั้งแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นการทํารายการและจัดส่งให้แก่ผู้ถือหุ้น  และจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติให้สัตยาบันการทํารายการดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถดําเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน นับจากวันที่ 7 มิถุนายน 2562

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ รวมถึงฝ่ายจัดการได้ตระหนักถึงความสําคัญของหลักการกํากับดูแลกิจการที่ดี โดยมีการเน้นย้ําภายในบริษัทฯ เกี่ยวกับการทํา รายการที่เกี่ยวโยงกัน ทั้งนี้ในอนาคต กรณีที่บริษัทฯ จะเข้าทํารายการที่เกี่ยวโยงกัน บริษัทฯ จะดําเนินการให้ถูกต้องตาม หลักเกณฑ์ฯ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ชี้แจงเรื่องการปฏิบัติตามข้อกําหนดว่าด้วยการทํารายการที่เกี่ยวโยงกัน (รายละเอียดตามที่ ELCIDGSC009/2562 วันที่ 30 พฤษภาคม 2562) ว่า ACAP ได้ทําการคืนตั๋วสัญญาใช้เงินจํานวน 100 ล้านบาท มายัง บริษัทฯ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 โดยหลังจากนั้นบริษัทฯ ยังคงมีการบริหารสภาพคล่องอย่างต่อเนื่อง โดยได้ลงทุนในตั๋ว สัญญาใช้เงินระยะสั้นของ ACAP ตามมติคณะกรรมการบริหาร ครั้งที่ 2/2562 ที่ได้จัดประชุมเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 เรื่องการอนุมัติการบริหารสภาพคล่องของบริษัทฯ

โดยมีรายละเอียดการลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงิน ดังนี้

1. วันที่ 1 เมษายน 2562 บริษัทฯ ลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินของ ACAP ภายในระยะเวลา 60 วัน หรือเมื่อทวงถามจํานวน 22 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ชําระดอกเบี้ยพร้อมคืนเงินต้น ปัจจุบันยังมิได้เรียกชําระคืน

2. วันที่ 2 เมษายน 2562 บริษัทฯ ลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินของ ACAP ภายในระยะเวลา 60 วัน หรือเมื่อทวงถามจํานวน 100 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ชําระดอกเบี้ยพร้อมคืนเงินต้น ปัจจุบันยังมิได้เรียกชําระคืน

3. วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 บริษัทฯ ลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินของ ACAP ภายในระยะเวลา 60 วัน หรือเมื่อทวง ถาม จํานวน 30 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ชําระดอกเบี้ยพร้อมคืนเงินต้น ปัจจุบันยังมิได้เรียกชําระ คืน

ทั้งนี้ ภายหลังวันที่ 1 เมษายน 2562 บริษัทฯ มีเงินลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินระยะสั้นของ ACAP คงเหลือรวมจํานวน 152 ล้านบาท โดยเป็นเงินจากการระดมทุน (IPO) จํานวน 98 ล้านบาท และเงินส่วนเกินจากการดําเนินงาน จํานวน 54 ล้านบาท โดยบริษัทฯ จะนํารายการเงินลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินระยะสั้นของ ACAP ทั้งหมดเข้าประชุมคณะกรรมการ ตรวจสอบเพื่อให้ความเห็น และคณะกรรมการบริษัทและที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อให้สัตยาบันการทํารายการที่เกี่ยวโยงกัน ตามที่กล่าวไว้ข้างต้นในข้อ 1 ต่อไป

โดยบริษัทฯ ขอยืนยันว่าการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นดังกล่าว บริษัทฯ มีจุดมุ่งหมายในการบริหารสภาพคล่องเพื่อให้ เกิดประโยชน์สูงสุดกับบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น ในช่วงที่ยังไม่ได้ใช้เงินตามแผนการเพิ่มทุน เป็นสําคัญ มิได้มีเจตนาเพื่อหลีกเลี่ยง กฎเกณฑ์หรือข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่อย่างใด

Back to top button