“แท็กซี่” มีหนาว! ขนส่งฯพร้อมดัน “Grab” ถูกกฎหมาย รับลูกนโยบาย “ภูมิใจไทย”

“แท็กซี่” มีหนาว! ขนส่งฯพร้อมดัน “Grab” ถูกกฎหมาย รับลูกนโยบาย “ภูมิใจไทย”


นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ผู้บริหารพรรคติดโผรายชื่อในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคนใหม่ว่านโยบายทำให้แอพพลิเคชั่นบริการขนส่งแกร็บ (Grab) ถูกกฎหมายนั้นจะเดินหน้าตามที่หาเสียงไว้ทั้งแกร็บแท็กซี่ (GrabTaxi), แกร็บไบค์ (GrabBike) แล้วอาจจะมีแกร็บโบ๊ท (GrabBoat) ทางเรือด้วย หากจะทำจริงเพียงแก้กฎกระทรวงเท่านั้น

ส่วนปัญหาระหว่างวินจักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้างสาธารณะ และรถแท็กซี่รายเดิมกับผู้ขับขี่แกร็บจะมีมาตรการดูแล เชื่อมั่นในความสามารถของตนในการประสานผลประโยชน์ให้ทุกฝ่ายพึงพอใจในสถานะของแต่ละสถานะ มั่นใจว่าทีมงานพร้อมทำงานให้เกิดขึ้นจริงนั้น ขบ. เตรียมรับมอบนโยบายดำเนินการแกร็บให้ถูกกฎหมาย

ขณะนี้เตรียมการทำงานของทีมงานคณะกรรมการทางด้านกฎหมาย ส่วนหนึ่งมีการศึกษาเบื้องต้นมาพอสมควร หากในเชิงนโยบายจะมีการมอบหมายให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว ส่วนเรื่องการแก้กฎกระทรวงเพียงอย่างเดียวแล้วจะใช้ได้เลยหรือไม่นั้น คงยังไม่เพียงพอ เนื่องจากจำเป็นต้องแก้ไขเรื่องตัวกฎหมายพระราชบัญญัติขนส่งด้วย เรื่องระยะเวลาดำเนินการคงควบคุมไม่ได้

อย่างไรก็ตามคงต้องจำลองโมเดลการให้บริการแกร็บในต่างประเทศมาปรับใช้กับประเทศไทย เช่น ในอังกฤษ ออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา ว่าในแต่ละประเทศมีการใช้ผ่านแอพพลิเคชั่นอย่างไร แล้วเรื่องการกำกับดูแลนั้นผู้ขับขี่จะต้องมีใบขับขี่สาธารณะหรือไม่ หรืออาจเปลี่ยนใบขับขี่บุคคลเป็นใบขับขี่สาธารณะให้กับผู้ขับขี่แกร็บนั้นจะต้องกำหนดความรับผิดชอบเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง ขบ.จะกำกับดูแลได้มากน้อยแค่ไหน

ส่วนกรณีที่มีคนร้องเรียนว่าแอพฯ เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ชื่อว่าแท็กซี่โอเค (TAXI OK) ซึ่งเป็นแอพฯ ที่ ขบ. พัฒนาให้คล้ายกับแอพฯ ของแกร็บ เพื่อเรียกรถแท็กซี่สาธารณะที่ถูกต้อง ซึ่งมีประชาชนร้องเรียนว่าไม่สามารถเรียกแท็กซี่ในระบบให้มารับได้จริง หรือการกดเรียกแล้วแต่ไม่มีแท็กซี่รับออเดอร์ ขณะนี้ ขบ.ได้ขยายผลและทำงานร่วมกับทีมงานด้านนี้เพื่อพัฒนาปรับปรุงระบบต่อไป

Back to top button