BCPG ทุ่มงบฯ 5.3 พันลบ.รวบหุ้นโรงไฟฟ้า “Nam San 3A” ในลาวขนาด 69 MW สัญญาขายไฟนาน 27 ปี

BCPG ทุ่มงบฯ 5.3 พันลบ.รวบหุ้นโรงไฟฟ้า “Nam San 3A” ในลาวขนาด 69 MW สัญญาขายไฟนาน 27 ปี


บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นทั้ง 100% ใน Nam San 3A Power Sole Co., Ltd. มูลค่าไม่เกิน 174.04 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 5,315.18 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/62 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 17 ก.ย.62 ที่อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว เพื่อเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าว ที่เป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาว ขนาด 69 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วตั้งแต่เดือนม.ค.59 โดยมีอายุสัญญา 27 ปี

สำหรับการเข้าลงทุนดังกล่าวจะดำเนินการผ่านทางบริษัทย่อย คือ บริษัท บีซีพีจี ไบโอเพาเวอร์ 2 จำกัด (BBP2) ซึ่งบริษัทถือหุ้น 100% และจะทำการเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท บีซีพีจี อินโดไชน่า จำกัด ในภายหลัง โดยจะเป็นการซื้อหุ้น Nam San 3A Power Sole จาก Phongsubthavy Roads and Bridges Construction and Irrigation Sole Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดจดทะเบียนจัดตั้งในลาว ในมูลค่าไม่เกิน 174.04 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ จะแบ่งการชำระออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ในวันที่ธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ ชำระไม่เกิน 144.87 ล้านเหรียญสหรัฐ และหากผู้ขายสามารถเจรจาเรื่องการปรับอัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้สำเร็จ หรือ Nam San 3A สามารถเข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่ เป็นเหตุให้อัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และส่งผลให้รายได้ของ Nam San 3A เพิ่มสูงขึ้นด้วย รวมถึงปฏิบัติตามเงื่อนไขอื่น ๆ ที่ตกลงไว้ BBP2 จะชำระราคาซื้อขายหุ้นให้ผู้ขายเพิ่มขึ้นอีกไม่เกิน 29.17 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ในระหว่างศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำอื่น ๆ ของผู้ขาย ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วอีกด้วย ขณะที่การลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังน้ำครั้งนี้ นับเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน โดยการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานหมุนเวียนอื่น ๆ ช่วยลดความผันผวนของผลประกอบการของบริษัทในอนาคต และช่วยเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจในระยะยาว

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัทและเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

ด้าน นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ BCPG กล่าวว่า การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำครั้งนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการต่อยอดเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าในรูปแบบใหม่ ที่มีความน่าสนใจ และการขยายฐานธุรกิจโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ไปยังประเทศต่าง ๆ ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไปยังประเทศลาว จะช่วยทำให้รายได้ของบริษัทมีเสถียรภาพมากขึ้น เป็นการสร้างสมดุลของความหลากหลายของโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของบริษัท

ซึ่งส่งผลให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลตอบแทนในรูปเงินปันผลที่สม่ำเสมอขึ้นด้วย จึงเป็นอีกก้าวสำคัญของบริษัท ในการบริหารจัดการโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เพิ่มเติมจากธุรกิจโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานความร้อนใต้พิภพ ในประเทศไทย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และอินโดนิเซีย

“บริษัทมั่นใจว่าการลงทุนครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท และเพิ่มโอกาสในการลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าโครงการอื่นที่มีศักยภาพในอนาคต นำมาซึ่งการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทอย่างแน่นอน” นายบัณฑิต กล่าว

Back to top button