สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย คาดผลผลิตอ้อยเข้าหีบปี 62/63 ลดลง 20 ล้านตัน เหตุอากาศแปรปรวนหนัก

สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย คาดผลผลิตอ้อยเข้าหีบปี 62/63 ลดลง 20 ล้านตัน เหตุอากาศแปรปรวนหนัก ส่งผลให้ผลผลิตอ้อยของชาวไร่ได้รับความเสียหายไปบางส่วน


นายสิริวุทธิ์  เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย (TSMC) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทั้ง 57 โรง ได้ทำการสำรวจปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบ ประจำฤดูการผลิตปี 2562/63 คาดว่าจะมีผลผลิตเข้าหีบประมาณ 111 ล้านตันอ้อย และมีผลผลิตน้ำตาลประมาณ 12 ล้านตันน้ำตาล ลดลงจากฤดูการผลิตปีก่อนที่มีอ้อยเข้าหีบทั้งสิ้น 130 ล้านตันอ้อย และผลิตน้ำตาลได้ 14.58 ล้านตันน้ำตาล

โดยปริมาณผลผลิตที่คาดการณ์ว่าจะลดลงถึง 20 ล้านตันอ้อยนั้น เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในช่วงการเพาะปลูกอ้อยในรอบการผลิตปีนี้ จากเดิมที่มีสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้แหล่งเพาะปลูกอ้อยหลายพื้นที่ต้องประสบปัญหาภัยแล้ง และเปลี่ยนมาเจอสภาพอากาศที่ฝนตกชุกทำให้มีน้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูก ส่งผลให้ผลผลิตอ้อยของชาวไร่ได้รับความเสียหายไปบางส่วน

ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลต่อภาพรวมอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายในตลาดโลก ที่คาดว่าจะมีปริมาณสต็อกลดลง เนื่องจากผู้ส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่ของโลกอย่างประเทศบราซิล ได้รับผลกระทบจากปัญหาสภาพอากาศเช่นกัน ประกอบกับการคงนโยบายการนำน้ำตาลทรายไปผลิตเป็นเอทานอล จึงทำให้ปัญหาปริมาณผลผลิตที่มีมากกว่าความต้องการบริโภคคลายตัวลง แต่จะส่งผลต่อสถานการณ์ภาพรวมราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกหรือไม่ยังต้องเฝ้าติดตามอีกสักระยะ

ปีนี้การเพาะปลูกอ้อยประสบปัญหาสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรวดเร็ว จากภัยแล้งสู่ภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำให้ผลผลิตอ้อยได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกอ้อยที่สำคัญของไทย จึงคาดว่าจะทำให้ปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบที่โรงงานน้ำตาลสำรวจในเบื้องต้นปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับฤดูการผลิตปีก่อน” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ส่วนการเปิดหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปีนี้ ทางผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายทั้ง 57 โรง ได้จัด Workshop เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 2562/63 ระหว่างวันที่ 6-7 ตุลาคม 2562 ณ โรงแรมลองบีช การ์เด้น โฮเต็ล แอนด์ สปา จังหวัดชลบุรี โดยภายในงานจะมีการสัมนาถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโรงงานน้ำตาล แนวทางการแก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงสถานการณ์โรคระบาดในอ้อย เช่น โรคใบขาว เป็นต้น ซึ่งวัตถุประสงค์การจัด Workshop ครั้งนี้ ต้องการให้โรงงานน้ำตาลทุกโรงเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรองรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบเพื่อผลิตน้ำตาลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Back to top button