ALL มั่นใจผลงานปีนี้ “นิวไฮ” รับอานิสงส์ “ลดค่าโอน-จดจำนอง” ดันพรีเซลล์ทะลุเป้า 7 พันลบ.

ALL มั่นใจผลงานปีนี้ "นิวไฮ" ดันพรีเซลล์ทะลุเป้า 7 พันลบ. รับอานิสงส์ "ลดค่าโอน-จดจำนอง" พร้อมกันนี้บริษัทมี Backlog กว่า 1.1 หมื่นลบ. ทยอยรับรู้ตั้งแต่ไตรมาส 4/62


สืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกาศมาตรการลดภาระให้กับผู้ซื้อที่อยู่อาศัย (มาตรการลดภาระฯ) เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เหมาะสมกับศักยภาพของประชาชนแต่ละกลุ่ม โดยรัฐบาลจะลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดทะเบียนการจำนอง ดังนี้ 1) ลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนจากเดิมร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 0.01 2) ลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิมร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01

ทั้งนี้ เฉพาะการซื้อขายที่อยู่อาศัยที่ดินพร้อมอาคารหรือห้องชุด ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย และการจดทะเบียนการโอน และการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยต้องดำเนินการในคราวเดียวกัน โดยมีระยะเวลานับตั้งแต่วันที่ประกาศกระทรวงมหาดไทย มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2563

โดยล่าสุดวันนี้ (24 ต.ค.62) นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์  ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ออกอากาศผ่านช่องทางข่าวหุ้นทีวีออนไลน์ และสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) FM 102 MHz. เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า โดยมองว่ามาตรการดังกล่าวนั้นจะส่งผลดีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากที่อยู่อาศัยถือเป็นปัจจัย 4 ของชีวิต และเมื่อมีมาตรการนี้ก็ถือเป็นการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับโครงการ ALL ถือว่าได้รับอานิสงส์จากมาตรการดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ มีสินค้าที่เริ่มโอนกรรมสิทธิ์และจะโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้ (สต็อก) มูลค่ารวมประมาณ 4,800 ล้านบาท จาก 5 โครงการที่มีในมือ

ประกอบด้วย 1. โครงการ ดิ เอ็กเซล ไฮด์อะเวย์ สุขุมวิท 50 (The Excel Hideaway Sukhumvit 50) ปัจจุบันมีสต็อกพร้อมโอนมูลค่ารวม 1,900 ล้านบาท 2. โครงการ ดิ เอ็กเซล ไฮด์อะเวย์ สุขุมวิท 71 (The Excel Hideaway Sukhumvit 71) ปัจจุบันมีสต็อกพร้อมโอนมูลค่ารวม 1,600 ล้านบาท 3. โครงการ ดิ เอ็กเซล คูคต (The Excel Khukhot) ปัจจุบันมีสต็อกพร้อมโอนมูลค่ารวม 50 ล้านบาท

รวมทั้ง 4. โครงการ ไรส์ พระราม 9 (Rise Rama 9) ปัจจุบันมีสต็อกพร้อมโอนมูลค่ารวม 200 ล้านบาท และ 5. โครงการ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว – นวมินทร์ (The Vision Ladprao – Nawamin) ปัจจุบันมีสต็อกพร้อมโอนมูลค่ารวม 1,050 ล้านบาท ซึ่งทุกโครงการมีระดับราคาขายตั้งแต่ 1.5 – 3 ล้านบาทต่อยูนิต  สอดคล้องกับมาตรการดังกล่าวที่จะช่วยลดค่าโอน – ค่าจดจำนองที่มีราคาขายไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อยูนิต

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทฯ มียอดขายรอโอน (Backlog) รวมมูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วง 3 – 4 ปีข้างหน้า ทำให้บริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานในช่วง 3 ปีจากนี้ (ปี 2563 – 2565) จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการทยอยรับรู้ Backlog ดังกล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงที่เหลือของปีบริษัทยังมีแผนการเปิดขายโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากแผนการเตรียมเปิดโครงการดังกล่าว จะช่วยหนุนยอดขาย (Presales) ในปี 2562 มีโอกาสเติบโตสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ช่วงต้นปีที่ระดับ 7,000 ล้านบาท

สำหรับจุดแข็งของ ALL ที่สามารถยืนอยู่เหนือคู่แข่งได้ คือมีทีมงานที่มีคุณภาพ มีการเลือกใช้ที่ดินในทำเลที่ดีในราคาไม่สูงนัก ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายของบริษัทที่เป็นมนุษย์เงินเดือนที่ชอบความคุ้มค่าและราคาไม่แพงจนเกินไป โดยโครงการของ ALL มีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 1.5 ล้านบาท

Back to top button