สังคมข่าวหุ้น

*เฟดส่งสัญญาณพักลดดอกเบี้ย


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*เฟดส่งสัญญาณพักลดดอกเบี้ย

*ดัชนี 1,600 จุดยังเหนียว หลังเฟดส่งสัญญาณพักลดดอกเบี้ย โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ที่ก่อนหน้านี้ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่องจากประเด็นดังกล่าว และเชื่อว่ากนง.ของไทยจะลดดอกเบี้ยอย่างมากอีกแค่ครั้งเดียว อย่างเร็วสุดวันที่ 6 พ.ย.นี้ ทำให้กลุ่มแบงก์กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง โดยเฉพาะหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่น่าสอย แต่รอจังหวะหน่อย หลังจากปรับตัวร้อนแรงหลายวัน BBL ของเสี่ยโทนี่ KBANK ของเสี่ยปั้น และ SCB ของเสี่ยอาทิตย์ ยังเป็นเป้าหมายของการลงทุน ดาวน์ไซด์ต่ำแล้ว แม้คาดกันว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือกนง. จะปรับลดดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ แต่คาดว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย ถ้าประชุมกนง.วันที่ 6 พ.ย.ลดเลย ก็หายห่วงไป แต่ถ้าไม่ลดปีนี้ ก็จะสร้างอัพไซด์ให้กับหุ้นกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น หลังจากที่เฟดพักการปรับลดดอกเบี้ยแล้วซึ่งถือว่าเป็นข่าวดี ล่าสุดบริษัทเรตติ้งญี่ปุ่นอัพเกรดไทยขึ้น แนวรับ 1,590 จุด แนวต้าน 1,610 จุด

*หุ้น TU ของธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หายตกใจ เด้งขึ้นแรง หลังสำนักงาน ก.ล.ต. ขอแก้ไขข้อมูล ในหัวข้อข่าว จาก “ตัดขายหุ้น 4.8776% คงเหลือถือเพียง 0.1359%” เป็น “ตัดขายหุ้น 0.1359% คงเหลือถือ 4.8776%” ขณะเดียวกันบริษัท จอห์น เวสต์ ฟู้ดส์ จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศว่า ศาลได้ตัดสินให้บริษัทไม่มีความผิดใด ๆ ในข้อกล่าวหาว่าทำธุรกิจกับการประมงที่ผิดกฎหมาย ตามที่องค์กรการจัดการมหาสมุทรแห่งสหราชอาณาจักรได้กล่าวโทษ ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนในหุ้น TU ดีขึ้นทันที

*TMB ของปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบงก์ทหารไทย ราคาดีวันดีคืน ชวนแปลงสิทธิ TSR ได้กำไรเปลี่ยนเป็นหุ้นแม่ เพราะราคาใช้สิทธิแค่ 1.40 บาทเท่านั้น แต่ราคาในกระดาน 1.42-1.43 บาท ยิ่งใกล้วันก็ยิ่งเย้ายวน แถมปันผลพิเศษให้อีก 0.03 บาทต่อหุ้น แบบนี้ไม่เอาอีกหรือไง เป้าหมาย 2 บาทหลังควบรวมกิจการกับธนชาต

*หุ้น EA เด้งแรง หลังสมโภชน์ อาหุนัย ประธานคณะกรรมการบริหาร พลังงานบริสุทธิ์ ปฏิเสธข่าวลือ ขณะที่กำไรปกติจะทำสถิติใหม่ คาดว่าในวันที่ 8 พ.ย. EA จะรายงานกำไรปกติสูงสุดเป็นสถิติใหม่ที่ 1,496 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากปีก่อน

*STA เตรียมประกาศงบไตรมาส 3/2562 ราว 14 พ.ย.นี้ ส่งซิกผลงานโต ฟากผู้บริหาร “ทิพย์วดี สุดเวหา” มั่นใจปีนี้รายได้รวมเติบโต และสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิอย่างแน่นอน พร้อมยังคงเป้าหมายมีปริมาณการขายผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติใกล้เคียงกับปี 2561 ที่ระดับ 1.30-1.50 ล้านตัน ด้วยกำลังการผลิตสูงสุด 2.9 ล้านตันต่อปี ปัจจุบันมีอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ย 60-65% ขณะที่การเดินเครื่องจักรของโรงงานผลิตถุงมือยางเฉลี่ยอยู่ที่ 90% ไม่ใช่ 30% ซึ่งเป็นตัวเลขน้อยไปหน่อยตามที่ลงข่าวไปก่อนหน้านี้

*TTCL ของฮิโรโนบุ อิริยา ประธานกรรมการ บริษัท ทีทีซีแอล ลดความกังวลมาตรฐานบัญชีใหม่ หรือ TAS 32 ลงไปได้ หลังจากสมาคมวิชาชีพบัญชีเตรียมเลื่อนใช้ออกไปก่อน ขณะที่ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” TTCL มีแผนจะก่อสร้างโรงงาน Torrefied Biomass Pellet ผลิต Black Pellet ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้าเพื่อส่งออกไปญี่ปุ่นและยุโรป อีก 3 โรงภายในปี 2564 ใช้เงินลงทุนโรงละประมาณ 1.5 พันล้านบาท รวม 3 โรงใช้เงินลงทุนราว 4.5 พันล้านบาท เป้าหมายราคา 9.5 บาท

*SCC ของรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปูนซิเมนต์ไทย ราคาเด้งแรงวานนี้ กำไรไตรมาสที่ 4 คาดว่าจะฟื้นตัว หลังจากที่ Q3 ที่ 6.2 พันล้านบาท ลดลงกว่า 35% สาเหตุหลักมาจากรายการพิเศษทางบัญชี (ด้อยค่าสินทรัพย์ และกลับรายการสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอตัดบัญชี) แต่ในไตรมาสสุดท้ายคาดว่าจะไม่มีรายการดังกล่าวอีก ราคาเป้าหมาย 370 บาท

*พรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ บล.บัวหลวง การันตี กองทุน JASIF อนาคตสดใส หลังเพิ่มทุนนักลงทุนได้ผลตอบแทนเงินปันผลสูงกว่าในปัจจุบันที่ 8-9% หรือประมาณ 1.04 บาทต่อหน่วย ส่วนกรณีของเสี่ย “พิชญ์” โดนปรับ ยืนยันไม่เกี่ยวหรือกระทบกองทุนแน่นอน ส่วนกรณีที่ JAS หากมีพันธมิตรใหม่เข้ามาถือหุ้น ก็เป็นผลดีกับทาง JAS ไม่เกี่ยวกับ JASIF

*หุ้น SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา เริ่มกลับมาหลังจากถูกเทขายทำกำไรระยะสั้น สัปดาห์หน้าประกาศชื่อเข้า MSCI งานนี้ทุกอย่างทางสะดวก ทั้งมาร์เก็ตแคป และสภาพคล่อง เข้าเกณฑ์หมด และยังมีลุ้นงบไตรมาสที่ 3 ที่จะออกมาทำนิวไฮอีก ราคาเป้าหมาย 69 บาท

*KTC ของระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บัตรกรุงไทย น่าจะเป็นหุ้นตัวหนึ่งที่รับผลเชิงบวกจากดอกเบี้ยขาลง ทำให้ต้นทุนทางการเงินลดอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับการปล่อยกู้พิโกไฟแนนซ์ธุรกิจใหม่ของบริษัทสามารถเรียกดอกเบี้ยได้สูงกว่าสินเชื่อบุคคล แม้ผลประกอบการในไตรมาส 3 ที่ผ่านมาจะลดลงไปบ้าง แต่เชื่อว่าในระยะยาวแล้วยังคงปรับตัวขึ้น

X
Back to top button