AWC หมด “กรีนชูฯ” หุ้นรูดต่อ 2% โบรกฯแนะเลี่ยง ชี้ P/E สูงลิ่ว!

AWC หมด “กรีนชูฯ" หุ้นรูดต่อ 2% โบรกฯแนะเลี่ยง ชี้ P/E สูงลิ่ว!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ณ เวลา 10.26 น. อยู่ที่ระดับ 5.25 บาท ลบ 0.15 บาท หรือ 2.78% สูงสุดที่ระดับ 5.40 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.20 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 451.31 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น AWC ปรับตัวลดลงอย่างหนักตั้งแต่การซื้อขายวานนี้ (11 พ.ย.) จนหลุดราคาไอพีโอที่ 6 บาท หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาในการทำกรีนชู ออฟชั่นไปในวันที่ 8 พ.ย.62 ที่ผ่านมา

สำหรับ AWC เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยราคาไอพีโอ 6 บาท เมื่อวันที่ 10 ต.ค.62 ในหมวดอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง/พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และหากเทียบกับราคาไอพีโอที่ 6 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E) ที่สูงถึง 277.6 เท่า จึงมีโอกาสที่ราคาหุ้น AWC จะปรับตัวลดลงสู่ราคาพื้นฐาน

ด้าน บล.อาร์เอชบี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้น AWC ปรับตัวลงกว่า 10% ในการซื้อขายวานนี้  หลังนักลงทุนผิดหวังที่หุ้นไม่ได้เข้าคำนวนในดัชนี MSCI  ซึ่งก่อนหน้านี้มีนักลงทุนสถาบันส่วนใหญ่เข้าไปทำการจองซื้อหุ้น IPO เพราะเป็นหุ้นขนาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของตลาดหลักทรัพย์ไทย และเป็นหุ้นที่ถูกคำนวนใน SET50 หลังเข้าทำการซื้อขายใน SET  ซึ่งส่วนหนึ่งมีความคาดหวังว่าเมื่อเข้าทำการซื้อขายแล้ว น่าจะได้รับการคำนวนในดัชนี MSCI รอบเดือนพ.ย. นี้

กอปรกับวานนี้เป็นวันที่พ้นกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการใช้กรีนชู ออฟชั่นในการดูแลเสถียรภาพราคาหุ้น  ซึ่งมีผลไปตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา  ทำให้นักลงทุนบางส่วนขายทำกำไรหุ้นออกมา และเริ่มมีแรงขายออกมาอย่างรวดเร็วเมื่อราคาหุ้นต่ำกว่าราคาจองที่ 6 บาท ซึ่งนักลงทุนอาจทำการขายเพื่อหวังผลซื้อกลับเมื่อราคาอ่อนตัวลงไปต่ำกว่าราคา IPO

นอกจากนี้คาดว่า ส่วนหนึ่งที่มีแรงขายหุ้น  เนื่องจากเป็นหุ้นที่มี PE ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน ถ้าจะถือหุ้นตัวนี้ต้องเป็นการซื้อเพื่ออนาคตอย่างน้อย 2 ปีขึ้นไป ปัจจุบันอาจมีความกังวลบ้างในส่วนของธุรกิจค้าปลีกที่มีสัดส่วนของรายได้รวมราว 15% เป็นตัวถ่วง เนื่องจากธุรกิจเริ่มมีการแข่งขันสูง และถูกดิสรัปจากการซื้อขายออนไลน์  ในส่วนของธุรกิจออฟฟิศให้เช่าที่มีสัดส่วนราว 25% ถือว่าดี  แต่ในส่วนของโรงแรมที่มีสัดส่วนราว 60% จะถูกกดดันจากรายได้เฉลี่ยต่อห้องพักที่ยังฟื้นตัวได้ช้า เพราะฉะนั้นถ้าจะเข้าไปลงทุน น่าจะรอให้ราคาหุ้นสร้างฐานก่อน

 

Back to top button