STARK พ้นจุดต่ำสุด Q3! ไตรมาส 4 โฉมใหม่ลุยธุรกิจผลิต-ขายสายไฟฟ้าเต็มสูบ

STARK พ้นจุดต่ำสุด Q3! ไตรมาส 4 โฉมใหม่ลุยธุรกิจผลิต-ขายสายไฟฟ้าเต็มสูบ


บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK (เดิมชื่อบริษัท สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ SMM) รายงานผลการดำเนินงานของบริษัทรอบ 9 เดือน ของปี 2562 บริษัทมีรายได้รวม 7,675.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 430.5 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 5.9 กับ จากรอบ 9 เดือนของปีก่อนหน้า มีกำไรสุทธิ (ภายหลังปรับปรุงค่าใช้จ่ายพิเศษ) เท่ากับ 269.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 11.5 ล้านบาทหรือคิดเป็นร้อยละ 4.5 จากช่วงเดียวกันของปี 2561 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 257.7 ล้านบาท

โดยบริษัทมีรายได้หลักการการผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้า ผ่านบริษัทย่อย “บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด” ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี หากแต่ผลกำไรที่ลดลงในช่วงไตรมาสที่ 3/2562 มีสาเหตุมาจากการบันทึกค่าใช้จ่ายพิเศษอันเกิดจากการทำ Backdoor Listing ธุรกิจเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) รวมประมาณ 200 ล้านบาท ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นการชำระเพียงครั้งเดียวจบ (One-time expenses) บริษัทไม่ต้องชำระค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มอีกในอนาคต

ดังนั้นหลังจากนี้ ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/2562 เป็นต้นไปบริษัทจะมีเพียงค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่เกี่ยวกับการดำเนินงานและขยายธุรกิจเท่านั้น ซึ่งจะทำให้สามารถรับรู้และบันทึกรายได้ กำไร จากการดำเนินธุรกิจได้อย่างเต็มตัวและเติบโตอย่างมั่นคง

ทั้งนี้จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าธุรกิจการผลิตและจำหน่ายสายไฟในบริษัทย่อย มีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นโดยตลอด ทั้งยังมีการขยายฐานลูกค้าออกสู่นานาประเทศมากขึ้น

โดย STARK ได้เข้าศึกษาการลงทุนในธุรกิจที่สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าทุกประเภท ที่จะมาเสริมให้โครงสร้างธุรกิจของ STARK แข็งแกร่งขึ้นได้ เช่นที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้พิจารณาเข้าลงทุนซื้อกิจการ บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด อันเกี่ยวข้องกับธุรกิจบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล (Manpower services) ที่มีความมั่นคง และเป็นการลงทุนที่จะได้ผลตอบแทนคุ้มค่า โดยจะมีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 เพื่อพิจารณาธุรกรรมดังกล่าว  ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ธุรกรรมดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2562 และเริ่มรับรู้รายได้และผลกำไรได้ทันที

Back to top button