TRUE ปรับทัพกลางศึก

ต้องจับตาการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างระดับผู้บริหารของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ทั้งในส่วนของการโอเปอร์เรตและด้านการเงินจะเป็นอย่างไร..? หลังจากเสริมทัพสองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และเปลี่ยน CFO คนใหม่..!


สำนักข่าวรัชดา

ต้องจับตาการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างระดับผู้บริหารของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ทั้งในส่วนของการโอเปอร์เรตและด้านการเงินจะเป็นอย่างไร..? หลังจากเสริมทัพสองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และเปลี่ยน CFO คนใหม่..!

ในเชิง MD ใหม่สองคนที่เข้ามาเสริมทัพ คือ อาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา” และ “สฤษดิ์ จิณสิทธิ์” ซึ่งจะรับหน้าที่บริหารงานด้านปฏิบัติการของบริษัทให้เข้มแข็งขึ้น ขณะที่ ดร.กิตติณัฐ ทีคะวรรณ และ ศิริพจน์ คุณากรพันธุ์ จะดูแลขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของกลุ่มบริษัทต่อไปในฐานะกรรมการบริหาร

จึงน่าสนใจว่า การวางยุทธศาสตร์จากนี้ไปจะเป็นอย่างไร..? โดยเฉพาะการประมูล 5G ในปีหน้าที่ต้องประเมินว่า จะเอายังไง..?

ขณะที่ในส่วนของหลังบ้าน CFO คนใหม่ “ยุภา ลีวงศ์เจริญ” ที่มาแทน วิลเลี่ยม แฮริส จะจัดการอย่างไร..?

เพราะอย่าลืมว่า TRUE มีปัญหาใหญ่เรื่องหนี้สินเยอะเป็นบ่วงรัดคออยู่…การจะสู้ศึกในปีหน้าได้ จึงต้องเตรียมกระสุนหลังบ้าน โดยเฉพาะเรื่องการเงินให้พร้อม

ก็ถือเป็นโจทย์ท้าทายที่จะวัดฝีมือ CFO คนใหม่…

แต่จะว่าไปสถานการณ์ TRUE ก็ไม่สู้จะดีมาหลายปีแล้ว แม้ล่าสุดงบไตรมาส 3/62 จะโชว์กำไรสุทธิ 2,857 ล้านบาท

แต่หากดูไส้ในจะเห็นว่า กำไรดังกล่าวเป็นเพียงภาพมายา เพราะมาจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน DIF ขณะที่การดำเนินงานปกติกลับขายทุน 543 ล้านบาท ส่วน EBITDA ก็ลดลง 11% มาอยู่ที่ 7,900 ล้านบาท

ตัวการหลักที่ฉุดผลประกอบการ TRUE ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มาจากโครงสร้างภายในที่สลับซับซ้อนที่มีทั้งขาโทรศัพท์มือถือ (ทรูมูฟ เอช) ขาอินเทอร์เน็ต (ทรูออนไลน์) และขาทีวี (ทรูวิชั่นส์) แต่เมื่อโอเปอร์เรตไม่ดี ก็กลายเป็นตัวถ่วงกันและกัน

ขณะที่ TRUE ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว…ที่ผ่านมาแม้จะให้บริษัทลูกกู้เงินเอง แต่เนื่องจากบริษัทแม่เป็นผู้ถือหุ้น 100% จึงต้องแบกรับหนี้ดังกล่าวไปด้วย โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/62 มีหนี้สินรวมอยู่ที่ 358,587 ล้านบาท มีภาระจ่ายดอกเบี้ยอยู่ที่ 1,900 ล้านบาท

นั่นทำให้ปัจจุบันแม้ TRUE สามารถเบียด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์สอง เป็นรองแค่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แต่ผลประกอบการกลับแย่กว่าสองบริษัทอย่างเห็นได้ชัด

ยิ่งในสนามธุรกิจแข่งขันที่กลายเป็นทะเลแดงเดือด การเปลี่ยนม้าศึกและเพิ่มแม่ทัพกลางสนามรบเช่นนี้ จึงถูกจับตาว่า TRUE จะเดินต่อไปยังไง..!

ที่สำคัญจะสามารถกู้วิกฤติศรัทธาราคาหุ้นที่รูดหนักรอบ 1 เดือนปรับลดลง 13.66% และรอบ 3 เดือน ปรับลดลง 29.11% ได้หรือไม่..?

นักลงทุนอาจต้องฝากความหวังไว้กับการจัดขบวนทัพกลางศึกครั้งนี้…

แต่ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นอีกละก็…อาจต้องลองมาถามใจเธอดูนะว่า มันถึงเวลาต้องใส่เกียร์ถอยกับหุ้นตัวนี้แล้วหรือยัง..?

…อิ อิ อิ…

Back to top button