GPSC ส่งซิกผลงานปี 63 “นิวไฮ” รับรู้กำไร GLOW-รายได้ขายไฟ 1,289MW เต็มปี

GPSC ส่งซิกผลงานปี 63 “นิวไฮ” รับรู้กำไร GLOW-รายได้ขายไฟ 1,289MW เต็มปี


นายพงษ์ศักดิ์ พลายงาม ผู้จัดการส่วนผู้ลงทุนสัมพันธ์ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแผนรีไฟแนนซ์เงินกู้ระยะสั้นเพื่อลดดอกเบี้ยจ่าย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 1/63 ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีหนี้ระยะสั้นราว 2 หมื่นล้านบาท สร้างภาระดอกเบี้ยจ่ายราวปีละ 3 พันล้านบาท ซึ่งหลังจากรีไฟแนนซ์แล้วจะลดต้นทุนดอกเบี้ยลงกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับทิศทางผลประกอบการในปี 63 บริษัทคาดว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ หลังรับรู้ผลประกอบการของ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) เข้ามาเต็มปี และการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี กำลังการผลิต 1,280 เมกะวัตต์, โครงการศูนย์ผลิตสาธารณูปการ จังหวัดระยองแห่งที่ 4 (CUP-4) กำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม กำลังการผลิต 8.63 เมกะวัตต์ ที่จะเข้ามาเต็มปีในปีหน้าเช่นกัน

ส่วนแผนลงทุนโรงไฟฟ้า Gas to Power กำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ในประเทศเมียนมา มีความล่าช้ากว่าแผนเดิมที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ เนื่องจากรอการอนุมัติจากรัฐบาลเมียนมา ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะล่าช้าไปถึงเมื่อใด

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนเป็น 20% ในปี 68 จากปัจจุบันมีสัดส่วน 11% เพื่อให้สอดคล้องกับแผน Sustainability

ขณะที่แผนการเพิกถอน บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่า ตลท.น่าจะอนุมัติได้ช่วงกลางเดือน ธ.ค.ตามแผนที่วางไว้

Back to top button