BCPG ประเดิมติดตั้ง “โซลาร์ลอยน้ำ” ม.เกษตรศาสตร์ กำลังผลิต 39.5 กิโลวัตต์

BCPG ประเดิมติดตั้ง "โซลาร์ลอยน้ำ" ม.เกษตรศาสตร์ กำลังผลิต 39.5 กิโลวัตต์


นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า นอกจากบริษัทได้ให้ความสำคัญกับการผลิตพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังคำนึงถึงการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการพลังงาน อาทิ เทคโนโลยี Blockchain, AI, IoT ฯลฯ

ทั้งนี้เพื่อให้ไฟฟ้าทุกหน่วยที่ผลิตได้ มีการนำไปใช้ประโยชน์สูงสุด ไม่มีเหลือทิ้งให้สูญเปล่า ตามแนวคิด “เศรษฐกิจหมุนเวียน” (Circular Economy) มาอย่างต่อเนื่อง  อาทิ โครงการ T77 ที่บริษัทได้นำเทคโนโลยีบล็อคเชนมาบริหารจัดการพลังงาน สร้างปรากฏการณ์เปลี่ยน “Consumer” เป็น “Prosumer” จนได้รับความสนใจไปทั่วโลก โครงการ Smart University มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โครงการที่เราเข้าไปบริหารจัดการด้านโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานอัจฉริยะ ทำให้ทุกคนในโครงการมีอิสระในการผลิต ใช้ และแลกเปลี่ยนพลังงานส่วนเกินทุกหน่วยอย่างเต็มศักยภาพและมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

ล่าสุด บริษัทได้ติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำกำลังการผลิต 39.5 กิโลวัตต์ ให้กับพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาประมง คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ทรงคุณค่าของไทย ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์จะใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดที่ผลิตจากโซลาร์ลอยน้ำทั้งหมด ทำให้อาคารพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นแห่งแรกของโลกที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Energy Building) และเนื่องจากเป็นอาคารประหยัดพลังงาน ไฟฟ้าที่ผลิตได้จึงมีพอให้ส่งต่อไปยังอาคารใกล้เคียง ไม่มีการเหลือทิ้งให้สูญเปล่า

“บริษัทติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำให้กับพิพิธภัณฑ์ฯ ในบ่อน้ำพื้นที่ 10 ไร่ ทำให้มีการใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ และประการสำคัญ เราตั้งใจให้ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ ในการทดลองโซลาร์ลอยน้ำบนสภาพพื้นที่ที่ใกล้เคียงหนองบึงส่วนใหญ่ของไทยมากที่สุด ทำให้สามารถนำไปประยุกต์หรือถ่ายทอดต่อยอดได้ง่าย อีกทั้งที่คณะประมงยังมีการศึกษาวิจัยด้านเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดใต้แผงโซลาร์ลอยน้ำ และเก็บข้อมูลคุณภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลที่ได้จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการใช้นวัตกรรมแผงโซลาร์ลอยน้ำในประเทศไทย สำหรับการทำเกษตรกรรม หรือกสิกรรมในอนาคต” นายบัณฑิตกล่าว

Back to top button