STARK ทุ่ม 7.29 พันลบ. เทคฯธุรกิจผลิตสายไฟฟ้า-เคเบิ้ลเวียดนาม

STARK ทุ่ม 7.29 พันลบ. เทคฯธุรกิจผลิตสายไฟฟ้า-เคเบิ้ลเวียดนาม


บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. เห็นชอบให้ซื้อหุ้นของ Thinh Phat Cables Joint Stock Company (Thipha Cables) และ Dong Viet Non-Ferrous Metal And Plastic Joint Stock Company (Dovina) (รวมเรียกว่าบริษัทเป้าหมาย) ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในสัดส่วน 100% ใน Thipha Cables และ Dovina โดยบริษัท บริษัทย่อย และ/หรือ บริษัทย่อยของบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ มีมูลค่าการซื้อขายหุ้นรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 240 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณไม่เกิน 7,288 ล้านบาท โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค.63

โดยบริษัทเป้าหมายเป็นบริษัทประกอบธุรกิจผลิตสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ล และอุตสาหกรรมอโลหะ (Non-ferrous Metal) ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยเป็นผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจแบบทั้งมุ่งเน้นการค้าการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ (Business-to-Business (B2B)) และการค้าการให้บริการแก่ภาครัฐ (Business-to-Government (B2G)) เป็นส่วนใหญ่

สำหรับกลุ่มลูกค่าเป้าหมายของ Thipha Cables ได้แก่ ผู้ประกอบการในธุรกิจผลิตและจำหน่ายสายเคเบิ้ลไฟฟ้า ได้แก่ ผู้ประกอบการในทุกอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้สายไฟเป็นส่วนประกอบในการดำเนินธุรกิจ เช่น โรงไฟฟ้า ระบบสาธารณูโภคพื้นฐาน ระบบขนส่งสาธารณะ ปิโตรเคมี น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ อสังหาริมทรัพย์ (อาคาร บ้านพักอาศัย) เป็นต้น โดย Dovina มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในกลุ่มผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลไฟฟ้า ซึ่งต้องนำเส้นทองแดงและเส้นอลูมิเนียมไปเป็นส่วนประกอบในการผลิตต่อไป

โดยการเข้าลงทุนครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพของธุรกิจผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลของบริษัท ในด้านผลประกอบการกำลังการผลิต ตลอดจนการขยายธุรกิจไปสู่การเป็นผู้นำในการผลิตสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลไฟฟ้าชั้นนำในภูมิภาค รวมถึงยังเป็นโอกาสในการขยายสู่ธุรกิจใกล้เคียงกับธุรกิจสายไฟ ธุรกิจซึ่งมีความจำเป็นอย่างสูง และมีการเติบโตที่สูงทั้งภายในและภายนอกประเทศ อีกทั้งบริษัทจะมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงขึ้นจากผลประกอบการของ Thipha Cables และ Dovina

ทั้งนี้แหล่งเงินลงทุนจะมาจาก เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินเป็นหลัก และกระแสเงินสดภายในของบริษัท ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องหรือการดำเนินงานของบริษัท

นอกจากนี้ที่คณะกรรมการยังอนุมัติทบทวนแนวทางการกระจายหุ้น (Free Float) โดยบริษัทจะดำเนินการแจ้งแผนการกระจายหุ้นต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในกลางเดือนม.ค.63

Back to top button