สะสม CPF รับประโยชน์ “หมู-ไก่” แพง เทศกาลตรุษจีนหนุน!

สะสม CPF รับประโยชน์ "หมู-ไก่" แพง เทศกาลตรุษจีนหนุน!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF หลังนักวิเคราะห์มองว่า CPF จะได้รับประโยชน์จากภัยแล้งซึ่งจะทำให้ราคาหมูและไก่ปรับตัวขึ้นต่อ ส่งผลให้ผลการดำเนินงานเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังใกล้เทศกาลตรุษจีนทำให้ความต้องการไก่เพิ่มขึ้น

โดยนักวิเคราะห์ บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินราคาเป้าหมาย CPF ที่ 34 บาท/หุ้น พร้อมคาด Div.Yield ปี 63 ที่ 3.4% โดยคาดระดับราคาสุกรที่เพิ่มขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อยอดขายเนื้อสุกรของ CPF จากมาตรการป้องกันโรคที่ดีทำให้ธุรกิจของ CPF ทั้งในและต่างประเทศ ไม่ได้รับผลกระทบทางตรงจากโรคระบาด และคาดมีความเป็นไปได้ที่จะมีการส่งออกสุกรได้ในปี2563 เพิ่มขึ้น หลังฮ่องกงเริ่มนำเข้าเนื้อสุกรจากไทย

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น CPF ประเมินราคาเป้าหมาย 33.50 บาท/หุ้น ชูเป็นหุ้นกลุ่ม Defensive และคาดทิศทางผลกำไรไตรมาส 4/62 และต่อเนื่องไปยังไตรมาส 1/63 จะยังดีต่อเนื่อง ตอบรับราคาหมูในประเทศฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 73-74 บาทต่อก.ก. เทียบจาก 55 บาทต่อ ก.ก.ในช่วงไตรมาส 2/62 ถึงไตรมาส 3/62  เช่นเดียวกับราคาหมูเวียดนามที่ฟื้นตัวขึ้นกว่าเท่าตัวจากระดับ 33,000 ดองต่อ ก.ก. ขึ้นเป็น 80,000 ดองต่อก.ก. ในปัจจุบัน

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ จากกรณีที่ “พาณิชย์” คาดภัยแล้งทำราคาสินค้าเกษตรบางรายการขยับขึ้น สำหรับเนื้อหมู คาดว่าราคาจะสูงขึ้นเช่นกัน จากสภาพอากาศร้อน ทำให้หมูโตช้า และการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริการะบาดในหมูในประเทศจีน เวียดนาม และลาว จึงทำให้ราคาหมูมีชีวิตในจีนปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 200 บาท, เวียดนาม กก.ละ 120 บาท

ขณะที่ไทยยังอยู่ที่ไม่เกิน กก.ละ 75 บาท แต่กรมฯ ได้หารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่า หากราคาเกินกว่า กก.ละ 80 บาท อาจมีมาตรการจำกัดการส่งออก เพื่อให้มีเนื้อหมูบริโภคในประเทศอย่างเพียงพอ และราคาไม่สูงมากจนเกินไป

ทั้งนี้ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดว่า CPF จะได้ประโยชน์ที่ราคาเนื้อหมูปรับขึ้นทั้งไทยและเวียดนาม คาดว่ากำไรหลักของ CPF จะเติบโตได้ 5-10% ในปี 2563 จากราคาหมูฟื้นตัวและปริมาณส่งออกไก่สูงขึ้น ขณะที่ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ทรงตัว รวมทั้งธุรกิจในต่างประเทศทำกำไรได้ดีขึ้น จึงแนะนำ “ซื้อ”  และให้ราคาเป้าหมายที่  33 บาท

นอกจากนี้ นายชัยยุทธ ทิพย์สุวรรณพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส CPF เปิดเผยว่า ภาพรวมการจับจ่ายของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2563 น่าจะคึกคัก บริษัทจึงตั้งเป้าหมายจะสามารถจำหน่ายชุดไหว้เสริมมงคลได้ถึง 45,000 ชุด หลังมีการเก็บข้อมูล และสำรวจความต้องการของลูกค้าล่วงหน้า

ดังนั้นบริษัทประเมินว่า ตลอดช่วงตรุษจีนนี้น่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 15% เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งซีพี เฟรชมาร์ท (CP Fresh mart) ทั้ง 350 สาขาทั่วประเทศ ก็มีความพร้อม ทั้งด้านกำลังคน และการให้บริการที่ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า

ด้าน นายกรันย์ เเสงไฟ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส CPF เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับบริษัท เจียไต๋ กรุ๊ป ประเทศจีน และห้างเหอหม่า (Hema) ของอาลีบาบา เปิดตัว Benja Chicken (ไก่เบญจา) ภายใต้แบรนด์ยูฟาร์ม (U FARM) เป็นครั้งแรกในประเทศจีน ภายในห้างเหอหม่า เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภคชาวจีน ด้วยผลิตภัณฑ์เนื้อไก่พรีเมียมที่เลี้ยงด้วยข้าวกล้องครั้งแรกของโลก จากธรรมชาติ 100% ปลอดสาร ปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของห้างเหอหม่า ที่ต้องการนำสินค้าคุณภาพสูงมาให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าในปี 2563 จะมียอดขาย 20 ล้านบาท

Back to top button