DTC ควักเงิน 117 ลบ.เข้าลงทุน “เดอะ เคเทอเรอร์สฯ” ในเวียดนามต่อยอดธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม

DTC ควักเงิน 117 ลบ.เข้าลงทุน "เดอะ เคเทอเรอร์สฯ" ในเวียดนามต่อยอดธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม


บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DTC แจ้งว่า บริษัท เอ็บเพอร์คิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด หรือ ECC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ที่ถือหุ้น 51% ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในวันที่ 21 มกราคม 2563 (สัญญาซื้อขายหุ้น) กับผู้ขายซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัทเพื่อเข้าซื้อหุ้นสัดส่วน 100% ของหุ้นทั้งหมดของเดอะ เคเทอเรอร์ส จอยท์ สต็อค คอมพานี (เคเทอเรอร์ส) ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม (Catering) ที่ประเทศเวียดนาม และจะมีผลทำให้เคเทอเรอร์สมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ECC

โดยในการลงทุนครั้งนี้ ได้แบ่งการซื้อขายหุ้นเป็น 3 ครั้งและจะเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อบรรลุเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าวหรือเงื่อนไขบังคับก่อนได้รับการยกเว้น กล่าวคือในการเข้าลงทุนครั้งแรก ECC จะซื้อหุ้นเป็นจำนวน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส ซึ่งบริษัทคาดว่าการซื้อขายหุ้นครั้งแรกจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น ประมาณ 2.04 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็นเงิน 61.2 ล้านบาท โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีผลทำให้เคเทอเรอร์สมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ECC

สำหรับการเข้าลงทุนครั้งที่สอง ECC จะซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีกจำนวน 19% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นกลางปี 2564 และในการเข้าลงทุนครั้งที่สาม ECC จะซื้อหุ้นในส่วนที่เหลืออีกจำนวน 30% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส ซึ่งคาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1 ของปี 2565 ตามกำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น

อนึ่ง เมื่อรวมมูลค่าเงินลงทุน 3 ครั้ง ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 100% ของหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส จะมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 3.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็น 117 ล้านบาท โดยเป็นราคาที่ได้เจรจาตกลงระหว่าง ECC และผู้ขาย โดย ECC ได้ดำเนินการประเมินมูลค่ากิจการด้วยวิธีต่าง ๆ ตามหลักสากลโดยอ้างอิงถึงข้อมูลผลประกอบการของเคเทอเรอร์ส และพิจารณาจากปัจจยัต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงผลประกอบการในอดีต ลักษณะและความเสี่ยงของธุรกิจ โอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรม และแผนธุรกิจของผู้บริหารของเคเทอเรอร์ส

 

Back to top button