โบรกฯ แนะสะสม BCH เข้าพอร์ต พลิกวิกฤตเป็นโอกาสรับอานิสงส์ “ฝุ่น PM 2.5”

โบรกฯ แนะสะสม BCH เข้าพอร์ต พลิกวิกฤตเป็นโอกาสรับอานิสงส์ "ฝุ่น PM 2.5"


จากสถานการณ์ค่าฝุ่น PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลค่อนข้างรุนแรง และส่งผลกระทต่อสุขภาพของประชาชน ดังนั้น “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวข้องกับหุ้นบริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH หลังมีนักวิเคราะห์มองว่า BCH ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลนั้นจะได้รับอานิสงส์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะทำให้จำนวนผู้เข้ามารับบริการเพิ่มขึ้น

โดย นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำให้นำหุ้น BCH เข้าพอร์ต ประเมินราคาเป้าหมายที่ 22.10 บาท/หุ้น โดยประเด็นเรื่องปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่รุนแรงมากขึ้น สถานการณ์แวดล้อมดังกล่าวทำให้ฝ่ายวิจัยบล.เอเซีย พลัส คิดถึงหุ้นในกลุ่มโรงพยาบาล ซึ่งน่าจะเป็นผู้ได้ประโยชน์จากภัยคุกคามทางสุขภาพที่เกิดขึ้น นอกจากกลุ่มโรงพยาบาลบางส่วนยังได้ประโยชน์จากการปรับอัตราค่าบริการรายหัวจากประกันสังคม ซึ่งในที่นี้หุ้น BCH น่าจะมีความโดดเด่นมากที่สุด ฝ่ายวิจัยจึงตัดสินใจในหุ้นดังกล่าวเข้าไว้ในพอร์ตด้วยน้ำหนัก 10%

ทั้งนี้แนะลงทุนกลุ่มหุ้น Defensive ที่ได้ Sentiment จากประเด็นโรคระบาดโคโรนา รวมถึงฝุ่น PM2.5 คือ หุ้นร.พ. ที่มีพื้นฐานแข้งแกร่ง ชื่นชอบ BCH, CHG, และ BDMS รวมถึงกลุ่มหุ้นปันผลสูง ถือเป็นเกราะป้องกันความผันผวนของตลาด

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาเป้าหมายเพิ่มเป็น 23.20 บาท/หุ้น จากเดิมที่ 22.50 บาท โดยคาดว่ากำไรสุทธิของ BCH ในปี 2563 จะอยู่ที่ 1.45 พันล้านบาท เติบโต 24.4% เมื่อเทียบจากปีก่อน หลังจากที่ปรับเพิ่มประมาณการกำไรขึ้นจากเดิม 3.5%

ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนการปรับประมาณการกำไรปี 2563 คือการปรับเพิ่มค่ารักษาพยาบาลขั้นพื้นฐานรายหัวขึ้นอีก 9.3% เป็น 1,640 บาท/ราย/ปี ซึ่งจะทำให้รายได้ของ BCH เพิ่มขึ้น 3.3% และทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 3.5% จากประมาณการเดิม นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงน้อยลงกับประเด็นการจ่ายค่า HCC ในปี 2563-64

Back to top button