PTT จับมือ 5 บริษัทลงนามขาย LNG ผลักดันไทยสู่ “Regional LNG Hub”

PTT จับมือ 5 บริษัทลงนามขาย LNG ผลักดันไทยสู่ “Regional LNG Hub”


นายเชิดชัย บุญชูช่วย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จัดหาและตลาดก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท. ลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับ 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท ไทยสเปเชียลแก๊ส จำกัด, บริษัท แอล เอ็น จี ลิ้งค์ จำกัด, บริษัท ครัยโอไทย จำกัด, บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN และบริษัท เดอะ แก๊สแคร์ริเออร์ จำกัด ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยการซื้อขาย LNG ดังกล่าวจะใช้รถประเภท Semi-Trailer หรือ ISO Container รับ LNG จากสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว ที่ อ.มาบตาพุด จ.ระยอง และขนส่งไปจำหน่ายให้แก่ลูกค้าก๊าซในภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศ รวมทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายกลุ่มผู้ใช้ LNG ไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียนต่อไป

“ความร่วมมือกับ 5 บริษัทดังกล่าวช่วยส่งเสริมการใช้ LNG ขยายไปยังภาคอุตสาหกรรมนอกแนวท่อส่งก๊าซฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงทางเลือกที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ และเป็นการยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจด้านพลังงานของประเทศ เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Regional LNG Hub ตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน” นายเชิดชัย กล่าว

ทั้งนี้ LNG เป็นหนึ่งในเชื้อเพลิงทางเลือกที่มีศักยภาพ ให้ค่าความร้อนสูง ตลอดจนมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ทำให้ LNG เป็นเชื้อเพลิงสะอาด ช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อันเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

Back to top button