“อุตตม” เชื่อตลาดหุ้น-พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง ย้ำไม่มีแนวคิดลด VAT กระตุ้น!

“อุตตม” ยันตลาดหุ้น-เศรษฐกิจไทยพื้นฐานไทยแข็งแกร่ง ชี้อย่ากังวลเกินเหตุ พร้อมย้ำไม่มีแนวคิดลด VAT กระตุ้น!


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ (12 มี.ค.63) ปรับตัวลดลงแรงมาก สาเหตุมาจากความกังวลปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้เป็นโรคระบาดแพร่หลายกว้างขวางทั่วโลก เป็นเหตุให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนัก

“เข้าใจว่านักลงทุนกังวลโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งบางครั้งอาจจะกังวลเกินเหตุ ตลาดหุ้นยังมีพื้นฐานแข็งแกร่ง ที่ผ่านมาการเกิดเหตุการณ์หลายครั้ง ดัชนีหุ้นก็ยังปรับขึ้นมาได้” นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ กรรมการและผู้จัดการ ตลท.จะมีการชี้แจงกรณีดังกล่าวเป็นการด่วนภายในวันนี้ และกระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เชื่อว่าตลาดหุ้นและพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยมีพื้นฐานเข้มแข็ง ซึ่งในส่วนของมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทยจะมีการพิจารณาต่อเนื่อง หากมีความจำเป็นกระทรวงการคลังก็จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาตรการเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังไม่มีแนวคิดที่จะลดภาษีเพื่อกระตุ้นการลงทุนในตลาดหุ้น รวมทั้งไม่มีแนวคิดลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนประเทศญี่ปุ่นที่พิจารณาลดภาษี VAT เหลือ 0% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง

“ต้องติดตามสถานการณ์ก่อน มาตรการที่ออกมาต้องเหมาะสมกับเหตุการณ์ ที่ผ่านมาหุ้นตก 2-3 วัน ก็กลับมาปรับตัวขึ้นได้” นายอุตตม กล่าว

Back to top button