“ทริส” หั่นเครดิต CPALL เป็น “ลบ” มองดีลซื้อ “เทสโก้” กระทบฐานะการเงินสูง!

"ทริส" หั่นเครดิต CPALL เป็น "ลบ" มองดีลซื้อ "เทสโก้" กระทบฐานะการเงินสูง!


ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ทั้งหมดของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการประกาศว่าบริษัทจะลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 40 ในบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ Tesco Stores (Malaysia) Sdn.Bhd. รวมกันเรียกว่า “กลุ่มเทสโก้เอเชีย” ซึ่งประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus ในประเทศไทย และ Tesco ในประเทศมาเลเซีย

โดยเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 บริษัทได้ประกาศว่าบริษัทได้บรรลุข้อตกลงที่จะลงทุนในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 40 ในกลุ่มเทสโก้เอเชีย ในขณะเดียวกัน ผู้ร่วมลงทุนรายอื่นประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด (ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 40) และเครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 20) มูลค่าเงินลงทุนสัดส่วนร้อยละ 40 ในส่วนของบริษัท เทียบเท่ากับ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท) โดยบริษัทจะใช้เงินกู้ทั้งจำนวนสำหรับการลงทุนครั้งนี้

การทำธุรกรรมในครั้งนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อบริษัทบรรลุเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่กำหนดไว้อย่างครบถ้วน ซึ่งรวมถึงการได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วยสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า Ministry of Domestic Trade and Consumer Affairs of Malaysia และได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของ Tesco PLC ซึ่งบริษัทคาดว่าหากธุรกรรมดังกล่าวได้รับความเห็นชอบ กระบวนการซื้อกิจการจะแล้วเสร็จภายในปลายปี 2563 นี้

โดยทริสเรทติ้งมองว่าการซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยเสริมสถานะความแข็งแกร่งในธุรกิจค้าปลีกของบริษัทผ่านทางการร่วมเป็นเจ้าของธุรกิจค้าปลีกชั้นนำในประเทศไทยและมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าการซื้อกิจการโดยใช้เงินกู้ครั้งนี้ หากประสบความสำเร็จจะส่งผลให้ระดับหนี้สินของบริษัทเพิ่มขึ้นและส่งผลต่อความเสี่ยงทางการเงินของบริษัทเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนจะสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 75% จากระดับ 68% ในปี 2562

อีกทั้งทริสเรทติ้งจะทบทวนเครดิตพินิจของบริษัทอีกครั้งหากธุรกรรมดังกล่าวเสร็จสิ้น และได้ทำการวิเคราะห์ผลกระทบที่จะมีต่อสถานะเครดิตของบริษัทจากการทำธุรกรรมดังกล่าวอย่างถี่ถ้วนแล้ว

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

– วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

– อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

– Group Rating Methodology, 10 กรกฎาคม 2558

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL)

อันดับเครดิตองค์กร: AA-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

CPALL221A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565        AA-

CPALL22NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 9,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565       AA-

CPALL271A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,466 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2570        AA-

CPALL27NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 9,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2570       AA-

CPALL291A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,920 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2572        AA-

CPALL311A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,614 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2574        AA-

แนวโน้มเครดิตพินิจ: Negative

Back to top button