“สศอ.” ชี้ศก.โลก-ภัยแล้ง ฉุดดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ก.พ.63 หด ​5.19%

"สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม" (สศอ.)​ ชี้เศรษฐกิจโลก-ภัยแล้ง ฉุดดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ก.พ.63 หด ​5.19%


นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ก.พ.63 อยู่ที่ระดับ 99.9 หดตัวลงเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน -5.19% ผลกระทบของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและภัยแล้ง ในขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 65.33

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมในบางกลุ่มกลับมาขยายตัว และมีการใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยดัชนีแรงงานได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 102.08 มาอยู่ที่ระดับ 102.63 ขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.88% โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารเกือบทุกประเภทที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น

ยกเว้นอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งจึงมีปริมาณอ้อยเข้าโรงงานลดลง โดยมีดัชนีผลผลิตหดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 36.56% และอุตสาหกรรมแป้งมันที่เกิดโรคระบาดจึงขาดวัตถุดิบในการผลิต

สำหรับอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลลบต่อดัชนี MPI เดือนก.พ.ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์ จากผลกระทบสงครามการค้า และน้ำตาลจากภาวะภัยแล้ง

ส่วนอุตสาหกรรมหลักที่ยังคงขยายตัวดีในเดือน ก.พ. ได้แก่ เภสัชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 40.37% จากผลิตภัณฑ์เกือบทุกรายการสินค้า (ยกเว้นยาผง) เนื่องจากผู้ผลิตบางรายขาดวัตถุดิบเพื่อผลิตในเดือนก่อนจึงเร่งผลิตและส่งมอบให้ลูกค้าในเดือนนี้แทน รวมถึงปัญหาเครื่องจักรชำรุดและปัญหาคุณภาพน้ำในปีก่อนที่ทำให้ผลิตได้น้อยกว่าปกติ

ขณะที่อาหารทะเลแช่แข็ง ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 26.55% ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์จากความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ โดยเฉพาะปลาแช่แข็ง และเนื้อปลาบด จากความกังวลต่อสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการและสำรองสินค้าเพิ่มขึ้น

ชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5.60% เนื่องจากตลาดโลกเริ่มมีความต้องการชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคส์เพิ่มขึ้นจากปีก่อน หลังจากผ่านช่วงตกต่ำของอุตสาหกรรมมาหลายปี โดยเฉพาะแผ่นวงจรพิมพ์ (PCBA/PWB) ซึ่งอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น

เบียร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 15.29% จากการเร่งผลิตเพื่อสต็อกสินค้าไว้ตามแผนและเพื่อรองรับคำสั่งซื้อจากตัวแทนที่เข้ามามากขึ้น ประกอบกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการบางรายเร่งผลิตสินค้าไว้ก่อนหากไม่สามารถผลิตได้ในอนาคต

อาหารสัตว์สำเร็จรูป ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.35% เนื่องจากการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายของผู้ผลิต รวมทั้งมีการขยายฐานลูกค้าจากเกษตรกรรายย่อยจนถึงฟาร์มเลี้ยงขนาดใหญ่ รวมถึงขยายตลาดส่งออกได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้การจำหน่ายสินค้ากลับมาขยายตัวขึ้น โดยดัชนีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคมที่ระดับ 95.05 ขึ้นมาที่ระดับ 99.80 ในเดือน ก.พ. ทำให้สินค้าคงคลังปรับตัวลดลง โดยดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังได้ลดลงจากเดือนม.ค.ที่ระดับ 145.51 มาที่ระดับ 136.80 ในเดือนก.พ. ภาพรวมการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำ อาวุธ และอากาศยาน) หดตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.10% หดตัวลงน้อยกว่าการส่งออกรวมที่หดตัวลงเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.47% ซึ่งในขณะนี้ทางฝั่งผู้ผลิตได้ชะลอการผลิตลงเพื่อรอดูสถานการณ์ แต่ยังมีกำลังการผลิตเหลือมากพอรองรับความต้องการสินค้าหากมีเพิ่มขึ้น

Back to top button