เน็ตฟรี ทำยังไงถึงฟรี.?

จากการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายโควิด-19 ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐ และเอกชน มีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ “Work from Home” ขณะที่สถานศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัย ก็ประกาศปิด และหันมาสอนออนไลน์แทน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ


สำนักข่าวรัชดา

จากการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายโควิด-19 ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐ และเอกชน มีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home” ขณะที่สถานศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัย ก็ประกาศปิด และหันมาสอนออนไลน์แทน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ

ทำให้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัยสำคัญของการทำงานที่บ้านและสอนออนไลน์ไปโดยปริยาย…

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โชว์ป๋าดึงเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (USO) ราว 3,000 ล้านบาท อุดหนุนคนไทยให้ได้ใช้อินเทอเน็ตฟรีในช่วง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ฝ่าวิกฤติโควิด-19…

โดยให้ใช้โมบายล์อินเทอร์เน็ตฟรี 10 GB เป็นเวลา 30 วันนับจากวันที่ได้รับสิทธิ์ และอัพสปีดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (เน็ตบ้าน) อีก 100 Mbps

ประชาชนสามารถกดรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 10-30 เม.ย. 2563 โดยมีขั้นตอนการรับสิทธิ์ ดังนี้ 1) กด *170* ตามด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ตามด้วยเครื่องหมาย # แล้วกดโทร.ออก

2) รอประมาณ 3-5 นาที ระบบจะทำการตรวจสอบ

และ 3) รอ SMS ยืนยันการรับสิทธิ์

กรณีของอินเทอร์เน็ตบ้านผู้ให้บริการจะอัพสปีดให้เป็น 100 Mbps ทันทีตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. 2563 เป็นระยะเวลา 30 วัน

สำหรับผู้ใช้บริการมือถือที่มีสิทธิ์ได้รับอินเทอร์เน็ตเพิ่ม 10 GB ต้องเป็นผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่เกิน 10 GB อยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใช้บริการบัตรเติมเงิน (พรีเพด) โดยสงวนสิทธิ์ 1 หมายเลข ต่อ 1 สิทธิ์ ต่อ 1 คน เท่านั้น

ส่วนผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ คือ กลุ่มที่ใช้แพ็กเกจอินเทอร์เน็ต เกิน 10 GB หรืออัลลิมิต (Unlimit) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้บริการรายเดือน (โพสต์เพด) รวมทั้งนิติบุคคล และชาวต่างชาติ ที่จะไม่ได้รับสิทธิ์นี้…

กสทช. คาดว่า จะมีผู้เข้าข่ายได้รับสิทธิ์ราว 30 ล้านเบอร์สำหรับโมบายล์อินเทอร์เน็ต และ 2 ล้านครัวเรือนสำหรับอัพสปีดอินเทอร์เน็ตบ้าน

งานนี้กสทช.คงได้ใจคนไทยไปมากโขเชียวล่ะ…(โดยไม่ต้องควักเงินในกระเป๋าสักบาทเดียว เพราะใช้วิธีดึงเงินมาจากกองทุน USO ซึ่งเรียกเก็บมาจากโอเปอเรเตอร์ทุกค่าย)

แหม๊…เนียนเลยนะกสทช. ..!!

ฟากโอเปอเรเตอร์ค่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE รวมทั้งบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ก็ได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้ไปเต็ม ๆ

ส่วนค่ายไหนจะได้มากได้น้อยขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการ…

แต่ที่แน่ ๆ งานนี้เป็นการเตะหมูเข้าปากหมา ปะเนี่ย..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button