SCGP อัพแวลูก่อนเทรด

ก่อนหน้านี้บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC มีแผนจะ Spin-Off บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อรุกธุรกิจแพ็กเกจจิ้งเต็มสูบ ช่วยสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับ SCC...


สำนักข่าวรัชดา

ก่อนหน้านี้บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC มีแผนจะ Spin-Off บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อรุกธุรกิจแพ็กเกจจิ้งเต็มสูบ ช่วยสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับ SCC

เพราะถ้าดูจากโครงสร้างธุรกิจของ SCC ที่แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

1) ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง

2) ธุรกิจปิโตรเคมี

และ 3) ธุรกิจแพ็กเกจจิ้ง หรือบรรจุภัณฑ์

กลุ่มธุรกิจแพ็กเกจจิ้ง น่าจะเป็นดาวเด่นสุด ท่ามกลางธุรกิจหลักอย่างปิโตรเคมี ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างอยู่ในช่วงขาลง

ล่าสุด SCGP เปิดเกมรุกด้วยการเข้าซื้อหุ้น Bien Hoa Packaging Joint Stock Company หรือ SOVI ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์ โดยลงทุนผ่านบริษัทกลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCGP ถือหุ้น 70% และ Rengo Company Limited ประเทศญี่ปุ่น ถือหุ้น 30%

ดีลนี้มีมุมที่น่าสนใจ ตรงที่ 1) ในเชิงธุรกิจ…เป็นการต่อยอดจากธุรกิจต้นน้ำไปสู่ปลายน้ำ

เนื่องจาก SCGP มีโรงเยื่อกระดาษ ในขณะที่ SOVI เป็นผู้ผลิตชั้นนำในด้านบรรจุภัณฑ์ปลายน้ำจากเยื่อและกระดาษ มีกำลังการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก 90,000 ตันต่อปี และมีกำลังการผลิตกล่องลามิเนท 10,000 ตันต่อปี มีโรงงาน 3 แห่งใกล้นครโฮจิมินห์และมีลูกค้าหลักเป็นบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่

2) ในเชิงโครงสร้างทุนก็น่าสนใจ…จะเป็นการเพิ่มแอสเซทมากขึ้น

เนื่องจาก SOVI จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ SCGP…ทำให้ความน่าสนใจของไอพีโอ SCGP มีมากขึ้น เพราะมีสินทรัพย์ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์เข้ามาอยู่ในพอร์ต

โดยในปี 2562 SOVI มีรายได้ประมาณ 1,703 พันล้านดอง หรือประมาณ 2,350 ล้านบาท มีกำไรสุทธิหลังหักภาษีประมาณ 141 พันล้านดอง หรือประมาณ 195 ล้านบาท และมีสินทรัพย์ประมาณ 905 พันล้านดอง หรือประมาณ 1,249 ล้านบาท

ไม่นับรวมโอกาสในการ Synergy ธุรกิจระหว่างกันที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกนะ…

ก็น่าจะช่วยหนุนการเติบโตของ SCGP อย่างมีนัยสำคัญ (ถ้า SCGP ทำผลงานได้โดดเด่น…คนที่ได้ประโยชน์สุดไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น SCC ที่ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 70% และยังสามารถคอนโทรลงบ SCGP ได้ 100% เหมือนเดิม)

นั่นทำให้มูลค่าของ SCGP เปลี่ยนไป..!!

ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่ดีลนี้น่าจะจบก่อนที่ SCGP จะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการยื่นไฟลิ่ง…

เข้าทำนองอัพแวลูก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ นั่นเอง

หรือถ้าเปรียบ SCGP ก็เป็นชายหนุ่มที่กำลังแต่งตัวเสริมหล่อก่อนจะออกไปเดทสาวก็ว่าได้…

…อิ อิ อิ…

Back to top button